Văn hóa nghệ thuật

15:49 25/03/2015
Tối qua (11/1) chương trình Vietnam's Got Talent (Tìm kiếm tài năng Việt Nam) đã diễn ra với những tiết mục làm đứng tim khán giả, đứng tim hay không thì ai cũng biết, tuy nhiên, đáng ra điều mà khán giả phải quan tâm là tiết mục của thí sinh như thế nào? Vậy mà tối qua, dư luận lại “đổ xô” vào Ban giám khảo.
 Vu thi sinh uong nham axit Truyen hinh thuc te cu the nay thi nghi choi! hinh anh
Tấn Phát thất bại với màn ảo thuật

Truyền hình thực tế: nhầm lẫn lớn giữa “thật” và “giả”


Những năm gần đây, công chúng quen dần với cụm từ “ngộ độc truyền hình thực tế’ vì đúng là truyền hình thực tế đang mọc lên như nấm sau mưa.

Chương trình này chưa kết thúc, chương trình kia đã “ra đời”. Vậy nhưng, những chương trình thực tế ấy lại chẳng phải do Việt Nam đứng bản quyền mà hầu như đều mua lại từ nước ngoài. Thực tế là ở Việt Nam sự phát triển của truyền hình thực tế “tự thân” vẫn chưa thể gây được tiếng vang và hấp dẫn công chúng vậy là việc “chịu chơi”, bỏ ra hàng đống tiền để mua lại bản quyền của các nhà đài Việt Nam đã được thực hiện.

Ban đầu, các chương trình có vẻ đang đem tới những luồng gió mới, hấp dẫn và thu hút lắm. Nhưng dần dà, những chương trình ngày càng mất khách khi đã “biến chất”, nửa tây nửa ta nhập nhằng.

Nhiều nhà sản xuất đổ lỗi cho khán giả “cả thèm chóng chán”, “có mới nới cũ”, nhưng nhà đài, các công ty truyền thông sự kiện lại chẳng nghĩ rằng chính mình làm cho nó chán, chán “ngấy” cả lên!.

Người xem chứng kiến những màn cãi nhau “chả đâu vào đâu”, thậm chí là “vô duyên hết cỡ” của những vị ban giám khảo có “uy tín”. Nhiều khi khán giả thấy giám khảo còn chẳng quan tâm tới thí sinh bằng việc “PR” bản thân mình. Các thí sinh của chương trình lắm lúc cũng “muối mặt” khi còn chả biết giám khảo đang làm gì!?

Ban giám khảo nhiều chương trình cứ "tung hô" chặt chém mà quên mất có một thí sinh đang "hoang mang' đứng trên sân khấu và chẳng hiểu chuyện gì xảy ra

Từ khi được phát sóng, chương trình Vua đầu bếp Việt Nam - Master Chef Việt Nam đã vấp phải những phản ứng gay gắt của dư luận khi ban giám khảo thẳng tay đổ đĩa thức ăn của thí sinh vào thùng rác khi đánh giá là không đạt.

Bước nhảy hoàn vũ hay Bước nhảy hoàn vũ nhí cũng vậy, ban giám khảo nhiều khi đã “quên” mất rằng điều họ quan tâm là thí sinh chứ không phải chành chọe nhau, bảo vệ quan điểm cá nhân một cách “chả đâu vào đâu”. Tại chương trình Bước nhảy hoàn vũ nhí, người xem nhiều khi thấy “lố” khi ban giám khảo liên tục có những cử chỉ, hành động “làm hỏng” cả một thế hệ khi các hình thức hối lộ, cho kẹo, hứa cho cái này, hứa cho cái kia để thí sinh về đội của mình. Có quá lố không, có nguy hiểm không khi các em chính là người học hỏi những điều đấy rất nhanh!?

Một loạt các chương trình truyền hình thực tế ra đời như Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhí, Master Chef, Bước nhảy hoàn vũ, Bước nhảy hoàn vũ nhí, Nhân tố bí ẩn, Ơn giời! Cậu đây rồi ...vân vân. Có vô vàn những chương trình được “kéo” về nước với “mác” truyền hình thực tế mà “thực tế” vẫn chưa thấy đâu ngoài những scandal đồn “mua giải”, giàn xếp chương trình. Thử hỏi yếu tố thực tế là yếu tố “đinh” trong mỗi chương trình để hấp dẫn khán giả thì bị nhà đài dàn dựng sao cho “thật” thì bản chất của thực tế bỏ đi đâu!?

Thật và giả quả nhiên đã bị lẫn lộn bất phân!

Ban giám khảo “ngây thơ vô số tội” và cũng lại "thật giả bất phân"

Tại các chương trình truyền hình thực tế, yếu tố ban giám khảo cũng quyết định một phần lớn vai trò để chương trình có thể thành công. Vậy mà cứ xét như những gì kể trên thì có vẻ như các vị “cầm trịch” của truyền hình thực tế đang làm giảm sút đi vai trò lớn lao của mình.

Vừa mới tối qua, chương trình Tìm kiếm tài năng Việt đã chứng kiến hoàn cảnh “đứng tim” khi Tấn Phát, một thí sinh với màn ảo thuật đã bị “lỗi” trong phần biểu diễn của mình. Anh đã uống nhầm ngay phải cốc axit được đặt chung với những cốc nước lọc còn lại ở hình thức hoàn toàn giống nhau. Ngay khi vừa nhấp phải chén axit, Tấn Phát đã phải nhổ bỏ, tiếp tục uống vội những chén nước còn lại cho đỡ bỏng. Ấy vậy mà giám khảo chương trình mặc dù đã biết được sự cố xảy ra nhưng vẫn cố kéo mạch chương trình, “chẳng nỡ” can thiệp để bảo vệ sức khỏe thí sinh.

Có đến hơn 90 % khán giả theo dõi chương trình nhận biết được Tấn Phát đã “bại” với màn ảo thuật. Nhưng giám khảo Huy Tuấn, Hoài Linh, Thành Lộc vẫn còn rất “ngơ ngác”, Thúy Hạnh còn cười “như được mùa” với sự sơ xuất của Tấn Phát. Giám khảo thực sự có quá “ngây thơ” hay không!?

Không chỉ vậy, chương trình vẫn được tiếp tục với việc MC chương trình phỏng vấn thí sinh và yêu cầu thí sinh: “Hãy đọc to số báo danh của mình” khi miệng chàng trai đã bỏng rát, môi liên tục mím chặt và đổi sắc mặt.

Sau phần thi này, dư luận đã dậy sóng, họ hỏi tại sao ban giám khảo lại không can thiệp, lại không dừng lại phần thì khi đã biết nó đã bị lỗi, thậm chí là lỗi nghiêm trọng với chất hóa học gây chết người. Nhiều khán giả hỏi ban giám khảo và MC làm gì thế, có phải họ cứ giữ đúng cái khẩu hiệu như giám khảo Xuân Lan nói tại Việt Nam Next top Model: “"Người bị loại ngay sau đây sẽ phải dừng cuộc chơi, trở về phòng thu dọn hành lý và rời khỏi đây ngay lập tức". Câu nói lặp đi lặp lại quen thuộc đến nỗi: chỉ cần Xuân Lan sắp nói, là đã đoán trước được nội dung. Ban tổ chức đã lý giải khi nhiều người phàn nàn về sự lặp lại vô cảm này rằng chị cũng phải “giữ đúng fomat của chương trình”. Phải chăng, ban giám khảo và MC của chương trình Tìm kiếm tài năng Việt cũng đang phải giữ đúng fomat của chương trình!? Nếu thế thì đúng là “ngây thơ” quá. Ngây thơ vô số tội!

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, đây là màn Tấn Phát câu "view" vì uống nhầm phải axit liệu còn sống nổi không?. Có ý kiến lại cho rằng, dung dịch axit đã được pha loãng và Tấn Phát chỉ nhấp môi và đã nhổ ngay ngụm axit. Và sự thật là gì thì chỉ người trong cuộc mới hiểu. Tin ai và ai tin!? Lại là vấn đề "thật giả bất phân".

Cứ tiếp tục thì xin nghỉ chơi đi!

Các chương trình truyền hình thực tế đang chiếm trọn các khung giờ vàng phát sóng. Thế nhưng càng ngày nó càng giảm đi cái “vàng” của khung giờ. Người xem sẽ càng ngày càng đòi hỏi cao, sẽ càng ngày càng tinh ý khi mà truyền hình thực tế không còn là món ăn “lạ” đối với họ. Điều mà họ đòi hỏi là sự tất yếu đối với việc xã hội hóa truyền hình như hiện nay.

Mới ra mắt gần đây, nhưng Ơn giời! Cậu đây rồi cũng vấp phải những điều lố lăng như ngôn ngữ chương trình ngớ ngẩn, sử dụng những từ ngữ và hình ảnh phản cảm

Nhà Đài và các công ty liên kết vẫn đang miệt mài mua bản quyền, phát sóng và câu khách bằng những chiêu trò, kĩ xảo chuyên nghiệp nhưng chẳng ai để ý đến cái gọi là “thực tế” đối với các chương trình. Chẳng nhà sản xuất nào để ý đến cái gọi là văn hóa đúng mực khi có quá nhiều chương trình truyền hình làm lố, làm quá lên với những chuẩn mực văn hóa chẳng phải của mình.

Theo dõi các show thực tế ở nước ngoài, khán giả sẽ thấy, ban giám khảo nói rất ngắn gọn, họ công tâm và nhanh chóng đối với những quyết định. Có thể vẫn có những bất đồng nhưng sẽ chẳng “lố lăng” đến mức như các chương trình ở Việt Nam. Tất nhiên, ở chương trình nào cũng tồn tại những bất cập, những luồng thông tin trái chiều nhau nhưng khi các chương trình về Việt Nam, nó lại “biến tướng” đi rất nhiều.

Không năm nào là không có tranh cãi hay scandal liên quan tới một chương trình.

Sau vụ của Tấn Phát, nhiều người nghĩ không nên cho những phần thi “tuyệt đối không thử ở nhà” như của Phát lên truyền hình vì quá nguy hiểm và ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Nhưng mà làm sao có thể không cho lên, chính những tiết mục ấy mới là câu khách và giật gân. Tài năng của các thí sinh là điều không ai phủ nhận nhưng những người làm chương trình và ban giám khảo cuộc thi cũng đừng tự phủ nhận đi vai trò của mình khi mà họ mới chính là người quyết định phần hay, dở của cuộc thi. Có ý kiến còn nói Ban tổ chức và Tấn Phát "kết hợp" để tung chiêu PR rất "lộ" nhằm đánh bóng chương trình nhưng dù có PR hay không thì...

Nếu cứ tiếp tục thế này, truyền hình thực tế có lẽ nên…”nghỉ chơi” thôi!./.

Công Nghĩa

Thể thao Việt Nam





Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Thông tin Thể thao Việt Nam
- Trụ sở: P601, CT4 chung cư Booyoungvina, Mỗ Lao, Hà Đông

ttvn

Top