Từ vụ NTK Đỗ Mạnh Cường bị tố đạo nhái: Bức tranh buồn của làng thiết kế Việt

(Vhay.vn) – Mới đây, bộ sưu tập La Vie En Rose được NTK Đỗ Mạnh Cường giới thiệu tại một lâu đài 100 năm tuổi ở Beverly Hills lại bị tố đạo, nhái ý tưởng của thương hiệu Lavin. Nhìn lại làng thiết kế Việt, câu chuyện cắt ghép, đạo nhái dường như đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”.

NTK Đỗ Mạnh Cường

Tại sao NTK Đỗ Mạnh Cường hay bị tố đạo, nhái?

Đỗ Mạnh Cường được biết đến là NTK tài năng. Anh thể hiện thế mạnh ở các mẫu thời trang ứng dụng và được nhiều người đẹp Việt ưa chuộng. Tăng Thanh Hà hay Ngô Thanh Vân là khách hàng quen thuộc của Đỗ Mạnh Cường.

Trong giới thiết kế thời trang, anh tạo được chỗ đứng nhất định với việc tổ chức hàng loạt show thời trang đình đám mà không phải NTK nào cũng làm được. Ngày nay, công chúng hay đặt cái tên Đỗ Mạnh Cường bên cạnh Công Trí – “lão làng” của ngành thời trang Việt để khẳng định vị trí của NTK trẻ này.

Ngô Thanh Vân với thiết kế trong BST mới nhất của NTK Đỗ Mạnh Cường

Thế nhưng, anh cũng là NTK hay vấp phải nhiều nghi án đạo, nhái. Hầu như mỗi lần Đỗ Mạnh Cường cho ra mắt bộ sưu tập mới nào thì y như rằng sẽ lại có những lần bị tố nhái ý tưởng, từ đủ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Ồn ào nhất phải kể đến thiết kế trong đêm thời trang Fashion Boulevard  bị tố nhái của Versace và Gucci, hay thiết kế đầm in họa tiết bướm giống Lavin….

Show thời trang La Vie En Rose vừa qua của anh lại bị tố “đạo ý tưởng” từ các thương hiệu đình đám trên thế giới như Lavin, Dolce&Gabbana;, Christian Dior… Đây cũng là lần anh bị tố nhái nhiều thương hiệu nhất từ trước tới nay.

Sau mỗi lần bị tố đạo, nhái, NTK trẻ này luôn có những động thái khẳng định “bản quyền” của mình. Với lần này, sự phản pháo của anh mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đỗ Mạnh Cường không ngần ngại thách thức rằng, nếu ai có khả năng làm được show như anh đã làm thì anh sẽ rút lui khỏi nghề ngay lập tức.

Làng thời trang luôn có những thị phi nhất định. Thế nhưng, tại sao cái “thị phi” ấy luôn vấy vào Đỗ Mạnh Cường? Có lẽ, vì anh là NTK chăm chỉ làm show? Mà đã ra show, ra sản phẩm mới, tức là đem “đứa con cưng” của mình lên bàn cho thiên hạ mổ xẻ, săm soi…

Thôi thì, cứ lý giải đơn giản theo cách của Đỗ Mạnh Cường, dù có bị tố thế nào, thì anh vẫn bán được hàng với giá cao và khách hàng của anh chẳng một ai kêu ca gì cả!

Câu chuyện đạo, nhái bao giờ mới dứt?

Đạo nhái đã là chuyện “bình thường” trong làng thiết kế thời trang Việt. Trên thế giới cũng có đạo, nhưng không ở đâu lại diễn ra đều đặn và vô tư như Việt Nam. Hầu như NTK Việt nào cũng đã ít nhất một lần dính phải chuyện này. Ngay cả NTK Công Trí, vốn nổi danh nghiêm túc và cầu toàn trong công việc cũng không tránh khỏi khi mang tiếng đạo, nhái trong bộ sưu tập “Sự tinh khiết của nước”.

Rồi NTK Minh Hạnh gần đây cũng bị tố sao chép ý tưởng trong mẫu thiết kế áo dài cho tiếp viên Hãng hàng không Việt Nam. Và còn nhiều, rất nhiều những vụ “đấu tố ý tưởng” của nhiều NTK từ vang danh đến mới vào nghề.

Một số mẫu thiết kế bị tố đạo, nhái của Đỗ Mạnh Cường

Câu chuyện đạo nhái ấy, với những người trong cuộc, những người có chuyên môn, họ có thể nhìn ra cặn kẽ và giải thích hợp lý, hợp tình. Nhưng với người ngoại đạo, với công chúng, với những người khoác lên thiết kế của NTK thì khác. Họ chỉ có thể nhìn và đánh giá theo tiêu chí “mắt thấy”. Thấy có nét giống, tức là giống, là sao chép.

Mỗi lần nổi lên thiết kế nào đạo nhái, các NTK lại được dịp lấy lý do “sáng tạo nghệ thuật không thể tránh được sự trùng lặp”. Để rồi, cái chuyện đạo nhái kia sau vài ngày ‘nổi như cồn” tranh qua cãi lại, lại “chìm xuồng” vào dĩ vãng.

Nói không ngoa, khi nhìn vào thực trạng làng thiết kế Việt hiện nay là một nồi lẩu thập cẩm của đạo nhái và trùng lặp. Thế nhưng, để cải thiện cái nồi lẩu thập cẩm ấy, không thể vớt hết ra rồi thay lại từ đầu. Chung quy lại, vẫn phải trông chờ vào cái gọi là sáng tạo nghệ thuật chân chính của các NTK.


Posted

in

by

Tags: