Sức khỏe

11:40 20/12/2016

Điều khiến mỗi bệnh nhân ái ngại nhất, khi được hỏi đến, vẫn không ít người trả lời: Sợ bác sĩ mắng, sợ hỏi bác sĩ mà chỉ nhận được câu trả lời là một thái độ khinh khi…

Có lẽ, không có thời điểm nào mà người dân lại trông chờ vào một sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng dịch vụ bệnh viện như hiện nay. Khi nhu cầu khám chữa bệnh càng cao, theo lý, chất lượng các dịch vụ khám chữa bệnh ở cả hệ thống tư nhân và nhà nước đều phải có những cải thiện, thay đổi, để đáp ứng kịp. Thế nhưng, điều bất ngờ là vẫn còn không ít những bất cập vẫn diễn ra.

Mang thân mắc bệnh đi khám đã là một cái sợ, cái khổ của người bệnh. Thế nhưng, điều khiến mỗi bệnh nhân ái ngại nhất, khi được hỏi đến, vẫn không ít người trả lời: Sợ bác sĩ mắng, sợ hỏi bác sĩ mà chỉ nhận được câu trả lời là một thái độ khinh khi…

“Mắc bệnh mãn tính, nên việc đến viện thăm khám và lấy thuốc với tôi như cơm bữa. Thế nhưng, lần đến thăm khám nào tôi cũng gặp không vấn đề này thì vấn đề khác. Có khi hỏi thì mãi không thấy chị y tá trả lời, sợ chị không nghe thấy, người thanh niên trẻ đi cùng còn giúp tôi gọi với to. Sau đó, điều tôi nhận được không phải là một câu trả lời mà là một cái lườm xéo, kèm theo giọng nói như gắt… Tôi già rồi, mình cũng đang là bệnh nhân nữa… thế nên, tôi đành ngồi im chờ tới khi chị y tá ‘để ý tới’”, bà Mai Thi Anh (Đống Đa, Hà Nội) thở dài kể lại.

Vẫn có tình trạng 'những con sâu làm 

Nghe hỏi về thái độ của y bác sĩ khi đến bệnh viện, bác Nguyễn Văn Thi (65 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) chẳng chờ câu hỏi dứt lời mà bức xúc: “Thực ra, chúng tôi gọi ‘bác sĩ’ đầy tôn trọng, nhưng cũng đều là tuổi con, tuổi cháu cả. Đến viện, còn đang ngơ ngác không biết làm sao, trong khi chân thì đau, mắt thì mờ, chẳng được câu làm sao, anh bác sĩ trẻ hùng hùng hổ hổ quát mắng, khiến cả ‘lũ’ già chúng tôi cứ im ráo kể. Sống ở đời bao nhiêu năm rồi, cũng lên tuổi ông rồi thế mà, cũng chỉ tại cái chân đau không kịp đứng gọn vào hàng mà anh bác sĩ lên giọng như nạt một đứa trẻ thơ. Vừa buồn, vừa tủi…”

Thế nhưng, “cũng là con sâu làm rầu nồi canh”, bác Thi nói thêm, “nhà tôi ở ngay gần Bệnh viện đường sắt (Bệnh viện Giao thông vận tải) nên ai đau ốm gì là cũng cứ vào viện nhờ bác sĩ thăm khám cho yên tâm. Trường hợp như vừa kể chỉ là hãn hữu thôi. Chứ đa phần, đã là bác sĩ, người chăm sóc sức khỏe của nhân dân, họ hầu như đều có cái tâm lương rồi. Nhiệt tình và tận tâm lắm. Chỉ mong sao, những cái hãn hữu kia sẽ có thể được bệnh viện nhìn ra mà chấn chỉnh. Được thế thì chúng tôi chẳng còn gì mà phải nghĩ ngợi nữa rồi”.

Khi ‘những con sâu’ được loại bỏ

Mới đây, đã có 7 cán bộ y tế tại Bệnh viện K3 (cơ sở Tân Triều, Hà Đông, Hà Nội) bị Hội đồng kỷ luật của Bệnh viện K xử lý mức kỷ luật với các hình thức khác nhau như cảnh cáo, cắt thưởng, điều chuyển vị trí công tác sau khi bị người dân “tố” về thái độ phục vụ trong khảo sát độc lập của Viện chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế).

Trước đó, các khảo sát nhanh tại cơ sở này đã ghi nhận bệnh nhân và người nhà phàn nàn về tình trạng: phải chờ đợi khám, lấy máu xét nghiệm lâu;  bị phân biệt đối xử giữa những bệnh nhân có biếu tiền và không biếu tiền; còn tình trạng bác sĩ, điều dưỡng thiếu nhiệt tình, quát mắng bệnh nhân…

Người bệnh không chỉ trông chờ với tiến bộ kỹ thuật trong y học, họ còn gửi trọn niềm tin, hy vọng vào đội ngũ y bác sĩ

Như vậy, ngay sau khi tiếp nhận được phản ánh từ phía bệnh nhân, dưới sự chỉ đạo và giám sát chặt chẽ của các cấp quản lý, tâm lý của bệnh nhân đã được giải tỏa… Tiếp theo đây, Bộ Y tế vẫn tiếp tục tiến hành thanh kiểm tra, rà soát tình hình khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến trung ương, nhằm hướng tới đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất để phục vụ người dân.

Thiết nghĩ, không chỉ nhất thiết phải cập nhật những tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong các phương pháp điều trị, cứu chữa bệnh nhân, ngành y cũng cần phải quan tâm tới nhiều vấn đề khác nữa để đảm bảo sự công bằng trong việc được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh của người dân cũng như cung cấp cho người dân những dịch vụ tốt nhất… Có như thế, tình trạng ‘con sâu làm rầu’ nồi canh như vẫn xảy ra thời gian qua sẽ có thể sớm được cải thiện triệt để.

Trang Nguyễn (T/H)

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

Thông tin Thể thao Việt Nam
- Trụ sở: P601, CT4 chung cư Booyoungvina, Mỗ Lao, Hà Đông

ttvn

Top