Tin thế giới

15:55 30/12/2014
chiec-may-bay-airasia-qz8501

Vụ chiếc Air India Express trượt khỏi đường băng năm 2010

Có thể bạn quan tâm

>>> Năm 2014 - Thảm kịch của ngành hàng không thế giới
>>> Nhìn thấy xác người nghi là nạn nhân của máy bay AirAsia bị rơi
>>> Vụ máy bay AirAsia mất tích: Chờ đợi trong vô vọng

Thị trường này đang trở thành thị trường lớn nhất thế giới, đặt ra những thách thức mới cho những chính phủ, các hãng hàng không và những nhà quản lý an toàn bay.

Trong 5 năm qua, số hành khách được vận chuyển hàng năm ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã tăng hơn 2/3, đạt hơn 1 triệu lượt, vượt qua châu Âu và Bắc Mỹ và chiếm 33 % trong tổng số lượt khách toàn cầu năm 2013.

Nhưng từ năm 2010, các hãng bay châu Á lkiên quan 4/5 sự cố có nhiều tổn thất nhất, theo tổ chức độc lập Mạng lưới An toàn hàng không.

Các sự cố gần đây gồm chiếc máy bay Air India Express (Ấn Độ) bị trượt trên đường băng hồi năm 2010, làm chết 158 người, và sự mất tích không thể giải thích hồi tháng 3.2014 của chiếc MH 370 của hãng Malaysia Airlines khi đang trên đường bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh.

Còn phải kể thêm vụ chiếc MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi trên không phận đông Ukraine hồi tháng 7.2014.
Mới nhất là vụ chiếc máy bay AirAsia QZ8901 mất tích: chiếc Airbus-320 của hãng hàng không AirAsia với 162 người được cho là đã lao xuống vùng đáy biển Java, trong lúc bay từ Surabaya (Indonesia) đi Singapore hôm 28.12.

Cuộc tìm kiếm bước sang ngày thứ ba mà chưa tìm ra mảnh vỡ. Chính quyền Indonesia đã mở rộng khu vực tìm kiếm nhưng chỉ thấy rác nổi trên biển.

Do không có nhiều thông tin, các chuyên gia nói hãy còn quá sớm để biết được nguyên nhân mất tích, dù các nhà điều tra nghi ngờ thời tiết xấu giữ một vai trò.

Chú trọng phát triển máy bay, thiếu quan tâm cơ sở hạ tầng hàng không

Hiệp hội các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương (một tổ chức thương mại hàng đầu khu vực gồm 16 hãng, đặt trụ sở ở Malaysia) hồi tháng 11 đã nêu:

Trong khi các hãng đầu tư mạnh vào những máy bay mới-tiết kiệm nhiên liệu, thì có sự lo ngại ngày càng tăng, về vấn đề đầu tư dài hơi vào cơ sở hạ tầng hàng không liên quan, gồm nhà ga sân bay cuối, đường băng và khâu điều hành tuyến bay.

Hiệp hội lưu ý rằng các thành viên lạc quan về những viễn cảnh dài hơi, nhưng cũng nêu "các hãng tập trung xử lý một loạt thách thức” liên quan hai thảm họa MH17 và MH370, gồm những quy trình liên quan theo dõi-điều hành máy bay bay qua các vùng xung đột".

Sự bùng nổ hàng không ở châu Á đem lại nhiều lợi ích. Đa phần sự tăng trưởng là từ các hãng bay giá rẻ ồ ạt xuất hiện trong 10 năm qua, thu hút người tiêu dùng trước đây không đủ tiền đi máy bay.

Trong đó có hãng bay giá rẻ AirAsia, đặt trụ sở ở Malaysia, có chi nhánh ở Thái Lan, Philippines, Ấn Độ và Indonesia, nơi quản lý chiếc QZ8501.

Khi các hãng hãng bay phát triển, họ thường trang bị các kiểu máy bay mới. Nhiều chuyên gia an toàn bay nói: việc tăng số máy bay, cùng với nhu cầu về hệ thống huấn luyện, là một nguồn vấn nạn an toàn tiềm năng.

Châu Á thiếu phi công giỏi
Cả hai hãng đóng máy bay lớn là Airbus và Boeing đều dự báo: châu Á sẽ tiếp tục dẫn đầu sự tăng trưởng của hoạt động hàng không.

Airbus dự báo một nửa trong các tuyến bay mới của thế giới trong 20 năm tới sẽ kết nối với châu Á, với 12 % các tuyến mới là nhờ sự tăng trưởng của các hãng bay giá rẻ.

Airbus dự báo số máy bay của châu Á sẽ tăng từ 5.083 chiếc lên 12.635 chiếc từ năm 2033, với Trung Quốc là thị phần lớn nhất.

Vấn đề là các nước châu Á thiếu trường dạy bay tư nhân, theo báo The Wall Street Journal.

Và nhiều nước không có lực lượng không quân lớn vốn cung cấp phi công cho các hãng bay như ở Mỹ.
Những nguy cơ bất mãn giữa phi công ngoại với tổ bay nội

Rất nhiều hãng bay châu Á sử dụng phi công người nước ngoài, vốn có thể dẫn đến sự trục trặc trong khâu liên lạc, và đôi khi cả về vấn đề an toàn bay, theo Kit Darby, một cựu phi công dân sự Mỹ và nay là cố vấn hàng không.

Ông nói sự cần phi công người nước ngoài khiến lương trả cho họ tăng cao, thường là cao hơn lương của phi công bản xứ. Sự chênh lệch thu nhập này cũng có thể tạo ra căng thẳng.

Kết hợp nhóm nhân viên này là một thách thức lớn về mặt quản lý. Danny Ho, phó chủ tịch hãng bay EVA Airways nói: công ty của ông có 20 quốc tịch và rất tự hào với việc tạo nên các tổ bay ăn ý, nhưng đòi hỏi một nỗ lực lớn.

Trong vụ tai nạn Air India Express năm 2010, các nhà điều tra Ấn phát hiện: cơ trưởng người Serbia không chịu nghe theo cảnh báo của cơ phó người Ấn, rằng máy bay đang không ở thế ổn định lúc sắp hạ cánh, và nên hủy ý định hạ cánh.

Trong báo cáo năm 2014, Boeing nói để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng máy bay, các hãng ở châu Á sẽ cần 2146.000 phi công mới trong 20 năm tới, so với 94.000 phi công ở châu Âu và 88.000 phi công ở Bắc Mỹ.

Các cố vấn hàng không ước tính châu Á có 50.000 phi công năm 2012.

Báo cáo trên nêu: các thị trường mới nổi lệ thuộc mạnh vào việc tuyển chọn phi công người nước ngoài, sẽ càng cần một nền tảng mạnh để phát triển và huấn luyện phi công bản xứ đạt chất lượng.

Một thế giới

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

Thông tin Thể thao Việt Nam
- Trụ sở: P601, CT4 chung cư Booyoungvina, Mỗ Lao, Hà Đông

ttvn

Top