Hội nghị Đại Hội Thể Thao Bãi Biển Châu Á lần thứ 5 năm 2016

Sáng ngày 17-7 tại TP Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị Ban chỉ đạo – Ban tổ chức Đại Hội ABG5. Ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Trưởng Ban chỉ đạo, Chủ trì hội nghị; Ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Phó Trưởng BCĐ, Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND.TPĐN, Phó Trưởng BCĐ và gần 80 thành viên BTC là lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ VHTTDL, các Ban ngành liên quan và UBND, Sở VHTTDL thành phố Đà Nẵng đã đến dự họp.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh Trưởng Ban chỉ đạo nêu rõ: Trên cơ sở ý kiến của Hội đồng Olympic Châu Á (OCA), Bộ VHTTDL đã báo cáo trình Chính phủ và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận địa điểm tổ chức, số lượng môn thi trong chương trình ABG5 – 2016 tại Đà Nẵng; Việt Nam đăng cai tổ chức ABG5 tại thành phố Đà Nẵng, nơi có bãi biển đẹp nhất hành tinh, có đủ điều kiện cơ sở hạ tầng để tổ chức thành công đại hội. Đại hội ABG5 là dịp để chúng ta quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng với bạn bè thế giới. Hội nghị hôm nay quý đại biểu tập trung thảo luận những vấn đề cốt lõi như công tác an ninh, chuyên môn, tài chính, tuyên truyền quảng bá, giới thiệu sản phẩm, vận chuyển. lực lượng tình nguyện viên phục vụ đại hội… Làm thế nào để chúng ta tổ chức thành công ABG5 trên tinh thần hết sức tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo chuyên môn đạt kết quả tốt đẹp so với những kỳ ABG trước đây.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, Chủ tịch Ban chỉ đạo ABG5 chủ trì phát biểu tại hội nghị

Thay mặt BTC,  Ông Vương Bích Thắng, Tổng Cục trưởng TDTT báo cáo hội nghị một số vấn đề then chốt đã triển khai chuẩn bị cho công tác tổ chức ABG5.

ABG5 được tổ chức khai mạc từ ngày 23-9 đến ngày 04-10 năm 2016 tại thành phố Đà Nẵng. Dự kiến các môn thi trong chương trình ABG5 sẽ trải dài trên bờ biển Mỹ Khê có chiều dài 5.000 mét. ABG5 có 45 đoàn đến từ các quốc gia và Vùng lãnh thổ Châu Á tham dự; Có 370 quan chức, khách mời là nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các quốc gia, vùng lãnh thổ, lãnh đạo Hội đồng Olympic Châu Á và các Ủy Ban Olympic quốc gia, các tổ chức Thể thao quốc tế đến dự. Đại hội chào đón với số lượng (dự kiến) có 4.590 CB, HLV, VĐV; 550 trọng tài, quan chức kỹ thuật của các Liên đoàn Thể thao quốc tế; 2.200 cán bộ, nhân viên, tình nguyện viên tham gia công tác tổ chức và 600 phóng viên báo chí, truyền thông trong nước và quốc tế tác nghiệp.

ABG5 sẽ thi đấu 14 môn với 22 phân môn. Bao gồm: Thể thao dưới nước (bơi marathon và bóng nước), Kabaddi, Bóng đá bãi biển, Bóng chuyền bãi biển,, Boang ném bãi biển, Bóng rỗ 3×3, Cầu may bãi biển, Võ thuật bãi biển (a. Vật, Sambo, Jujitsu, Krurash; b.Pencak Silat, Vovinam, Muaythai, Đối kháng Võ cổ truyền Việt Nam); Đá cầu bãi biển, Bi sắt bãi biển, Thể hình bãi biển, Bóng gỗ, Đua thuyền vên biển và Điền kinh.

Ban chỉ đạo đã thống nhất với OCA về logo, mascot, slogan của Đại hội ABG5.

Biểu tượng vui (Mascot): Là hình tượng con Chim Yến, laoif chim đặc trưng của vùng biển duyên hải Miền Trung Nam bộ, được cách điệu hóa thành chú bé “Chim Yến” có mái tóc chõm ngộ nghĩnh, cái đuôi nhỏ hình chữ V, trên tay cầm ngọn đước thắp sáng mang ý nghĩa cho tinh thần đoàn kết, hòa bình, sự sống của nhân loại…

Biểu trưng (Logo): Thiết kế mô phỏng hình tượng Cát và Sóng biển, tạo hình những VĐV trẻ khỏe, năng động cùng ôm vòng biểu tượng của Hội đồng Thể thao Châu Á… Với ý chí sức mạnh trong thể thao, tất cả cùng vươn cao tạo hình chức V lớn (Việt Nam Victory)…

Khẩu hiệu (Slogan): “Shining Sea, Bright Future – Tỏa sáng đại dương, tương lai tươi sáng” Là ánh hào quang, hội tụ và  lan tỏa từ đại dương… Khẩu hiệu nhằm truyền tải thông điệp với bạn bè quốc tế về Việt Nam với nhiều danh lam thắng cảnh tươi đẹp, con người thân thiện hiếu khách, mong muốn đoan kết trong một thế giới hòa bình, cùng phát triển hướng tới tương lai tươi sáng…

Toàn cảnh hội nghị Ban chỉ đạo – Ban tổ chức ABG5

Sau khi nghe các báo cáo và Lãnh đạo một số Ban ngành, Bộ Y tế, Tổng cục Du Lịch, Tổng cục TDTT, Sở Ngoại vụ , Sở VHTTDL Đà Nẵng… đã trình bày  một số ý kiến. Chủ tịch Ban chỉ đạo ABG5, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã phát biểu kết luận và giao một số nhiệm vụ cho cho các tiểu ban trong thời gian sắp tới: Các tiểu ban hết sức quan tâm tiết kiệm về kinh phí. Tiểu ban chuyên môn ngay từ bây giờ có kế hoạch tập trung tập huấn VĐV tham gia thi đấu; Thành lập trung tâm báo chí; Trung tâm điều hành tại cơ quan Đại diệnVăn phòng Bộ VHTTDL tại Đà Nẵng, Giao việc giao thông đón các đoàn VĐV cho Vietravel, Giao cho UBNDTP Đà Nẵng tuyển chọn 1.500 tình nguyện viên có trình độ ngoại ngữ để phục vụ ABG5. Tổng cục Du lịch tổ chức hội thảo tuyên truyền quảng bá để Ra tuyên bố Đà Nẵng thúc đẩy Du Lịch & Thể Thao Châu Á… Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: ABG5 là sự kiện thể thao lớn của Châu lục chỉ sau ASIAD, với khối lượng công việc tương đối lớn, thời gian tổ chức không còn nhiều; Do vậy BCĐ- BTC ABG5 đề nghị các Bộ ngành, các đơn vị liên quan tích cực phối hợp với BTC để triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội ABG5.

Diệu Vũ – Mỹ Thanh

Posted

in

by

Tags: