Hoàng Quý Phước chạm tay vào vé dự Olympic Brazil 2016

Với thành tích tốt tại giải vô địch bơi Nhật Bản vừa kết thúc cách đây ít ngày, kình ngư số 1 Việt Nam, Hoàng Quý Phước đã đạt chuẩn B Olympic Brazil 2016.

Để hoàn thành mục tiêu đặt ra tại SEA Games 28 và chuẩn bị cho vòng loại thế giới 2015 và Olympic 2016, từ đầu tháng 2 tài năng trẻ bơi lội Việt Nam, Hoàng Quý Phước đã được Tổng cục TDTT và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng đầu tư 1,6 tỷ đồng để đi tập huấn dài ngày tại Nhật Bản.

Trao đổi với báo chí ông Nguyễn Đông Hải, Phó giám đốc Trung tâm huấn luyện VĐV TP Đà Nẵng cho biết chọn Nhật Bản làm nơi để Phước tập huấn bởi ở đây có truyền thông rất mạnh về Bơi ở các nội dung dành cho Nam nên sẽ là môi trường thích hợp để Quý Phước phát triển 4 nội dung sở trường là 100m, 200m, 400m tự do và 100m bướm. Cũng trong thời gian tập huấn tại Nhật Bản, Quý Phước cũng được đăng ký tham dự nhiều giải quốc tế để tích luỹ điểm giành suất tới Rio – Brazil.

Ông Nguyễn Đông Hải cho biết trong một lần liên lạc với phía Nhật Bản mới đây, Phước nhận được những đánh giá rất cao từ nước bạn và họ cũng khen ngợi tinh thần cũng như khả năng chuyên môn của tài năng bơi lội Việt Nam.

Tuy khoản tiền đầu tư cho Hoàng Quý Phước không cao như người đồng nghiệp Ánh Viên đang tham gia tập huấn tại Mỹ. Nhưng Quý Phước đã đạt được những thành công nhất định kể từ khi bắt đầu chuyến tập huấn của mình. Biểu hiện rõ nhất là thành tích tại giải vô địch bơi Nhật Bản vừa kết thúc.

Dù chỉ là giải đấu kiểm tra nhưng những thông số kỹ thuật của Quý Phước là khá ổn định. Cụ thể, ở nội dung chung kết 100m tự do, Phước Đạt thành tích 50 giây 89; ở nội dung 200 m tự do có thành tích là 1 phút 50 giây 94. Ông Đông Hải cho biết vì giải bơi Nhật Bản nằm trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn bơi thế giới nên với thành tích đạt được ở giải đấu này Phước đã đạt chuẩn B dự Olympic Brazil 2016.

Mặc dù vậy, để được chọn thi đấu tại Brazil vào năm sau, Quý Phước vẫn phải đợi thông báo cuối cùng từ Liên đoàn Bơi lội thế giới. Trong thời gian chờ thông báo chính thức, Quý Phước tiếp tục tập luyện với các chuyên gia và HLV người Nhật Bản và phấn đấu để rút ngắn chỉ số thành tích. Mục tiêu của Trung tâm huấn luyện VĐV TP Đà Nẵng đặt ra cho Quý Phước là chỉ bơi 100m tự do trong 50 giây, còn ở nội dung 200m tự do thời gian dao động từ 1 phút 49 đến 1 phút 49 giây 50. Với nhiệm vụ tại SEA Games 2018 sắp tới tổ chức tại Singapore vào tháng 6, Quý Phước có nhiệm vụ mang về cho đoàn TTVN từ 1-2 tấm HCV.

Đây là mục tiêu khả thi bởi nếu thi đấu đung với phong độ của mình, Quý Phước có thể mang về cho đoàn TTVN nhiều HCV hơn bởi tài năng bơi lội Việt Nam được đăng ký ở hầu hết những nội dung giành cho Nam. Trước đó, tại SEA Games 26 năm 2011, Phước đoạt 2 HCV nhưng đến SEA Games 27, kình ngư sinh năm 1993 chỉ bảo vệ thành công tấm HCV ở nội dung 200m tự do và để thua ở nội dung 100m tự do.

Hoàng Nam (thethaovietnam.vn)


Posted

in

by

Tags: