Thể thao

10:22 17/07/2015
Khi mùa giải Formula One hiện đã đi được gần phân nửa quãng đường, tại hai chặng đua trong tháng 7/2015 này Williams đã tái thiết lập và chứng tỏ được mình là đội đua có tốc độ tốt nhất và đương nhiên chỉ đứng sau mỗi đội đua Mercedes.
 
Phần 1: Sai lầm chiến thuật

Ở chặng đua tại British Grand Prix vừa qua, rõ ràng mọi thể hiện cho thấy tốc độ của chiếc FW37 của Williams chỉ chậm hơn mỗi chiếc W06 của Mercedes và nhanh hơn chiếc SF15-T của Ferrari. Chỉ cho đến khi thời tiết xấu đi và đổ mưa xuống đường đua Silverstone cũng chính là thảm họa đối với bộ đôi tay đua Williams.

Thực ra đội đua có sự quyết tâm và cải tiến chiếc xe tốt nhất tính đến mùa đông không phải là đội đua Williams mà chính là đội đua màu đỏ giàu truyền thống Ferrari. Sau khi thực hiện một loạt cải tiến lớn và đặc biệt là cải tiến động cơ chiếc SF15-T đã có một bước tiến dài.

Tuy nhiên ngay sau đó, từ một gói nâng cấp lớn thành công tại chặng đua Austrian GP, những phát triển được thử nghiệm thành công trước ngày chạy thử và một lần nữa nâng cấp thành công tại chặng đua British GP đã đưa chiếc FW37 và đội đua Williams trở lại với cuộc chơi đỉnh cao thực sự mang một phong cách rất “ngựa ô”.

Xét đến khía cạnh nguồn nhân lực khiêm tốn hiện có, một ngân sách đội đua được cấp phát không bằng một nửa của Mercedes và Ferrari, thêm vào đó ngay từ đầu mùa giải Williams công bố lỗ niên hạn tài chính hơn 30 triệu bảng… thì những gì đạt được hiện tại rõ ràng là một thành tích đáng nể, đáng ghi nhận và đáng để các đội đua khác cẩn thận với Williams.

Những nỗ lực và thành tích đạt được chắc chắn sẽ trở thành một nền tảng vững chắc để họ tự tin hướng đến chặng đua tiếp theo tại Hungary từ ngày 24-26/07/2015 với một sự tin tưởng sẽ có ít nhất một tay đua sẽ đứng trên bục phát thưởng một lần nữa, đồng thời sẽ không quá khi nghĩ đến bộ đôi tay đua của Williams sẽ là một sự thách thức lớn đối với đội đua đang đứng thứ hai trên bảng xếp hạng - Ferrari.

Được có mặt thường xuyên trên bục phát thưởng cho bộ ba chiến thắng chặng đua cũng một phần giải quyết phần nào sự eo hẹp về tài chính và là động lực khích lệ cho Williams rất nhiều trong mục tiêu hồi sinh trở lại với ánh hào quang năm nào mà họ đã xác định mục tiêu kể từ đầu mùa giải đến nay.

Tạm thời gác lại những thành quả, trở lại với diễn biến chi tiết chặng đua British GP để phân tích vì sao chiếc FW37 có tốc độ rất nhanh nhưng lại để vuột mất chiến thắng sau khi bộ đôi tay đua có pha xuất phát hoàn hảo vượt qua được cả hai tay đua của Mercedes.

Việc chuẩn bị những gì tốt nhất cho chiếc FW37 trong ngày ngày đua chính thức là mặt tích cực đáng ghi nhận, tuy nhiên cách ghi nhận, xử lý và điều hành chặng đua bất hợp lý là điều đầu tiên cần nhắc đến. Sự bất hợp lý này dẫn đến hệ hệ quả họ bị mất đi hai vị trí đầu tiên tại Silverstone khi đường đua bắt đầu bị cơn mưa đổ xuống cho đến khi kết thúc chặng đua.

Bứt phá thành công tại vạch xuất phát, dẫn đầu 2 vị trí đầu tiên trong suốt 19 vòng đua đầu tiên nhưng chỉ kết thúc ở hai vị trí thứ tư và thứ năm sau khi để bộ đôi tay đua của Mercedes F1 “nhảy cóc”. Thậm chí ngay cả Sebastian Vettel phía sau một khoảng cách lớn cũng có thể dùng chiến thuật “nhảy cóc” để vượt qua chứng tỏ năng lực điều hành chặng đua của Williams F1có vấn đề và có sự hạn chế nhất định để phân tích tình hình thực tế.

Cơn mưa vô tình đổ xuống đường đua Silverstone vào thời gian cuối cuộc đua đã không giúp đỡ gì được cho họ, trong khi đó chiếc xe FW37 của Williams rõ ràng không làm việc tốt trong điều kiện ẩm ướt. Ở trong trường hợp này nếu họ áp dụng chiến thuật riêng lẻ cho từng tay đua chứ không khăng khăng giữ chung chiến thuật chung nhằm duy trì hai vị trí đầu tiên thì khả năng có ít nhất một tay đua sẽ được đứng trên bục phát thưởng dành cho những tay đua chiến thắng.

Điều này cực kỳ quan trọng trong xử lý tình huống cho tay đua, vậy mà sự thực thì sau khi thảo luận Williams F1 vẫn đưa ra một quyết định sai lầm lẫn khó hiểu. Họ đã giữ nguyên vị trí cho hai tay đua của mình thay vì chỉ đạo cho Valtteri Bottas đang có tốc độ tốt hơn vượt qua đồng đội Felipe Massa để xem tay đua này có thể gia tăng được khoảng cách với chiếc W06 phía sau hay không!?

Tất cả đang nghi ngờ khả năng Williams đã có một chút ngạc nhiên khi thấy bộ đôi tay đua của mình đang ở hai vị trí cao nhất đoàn đua và rất tự tin với khả năng của họ? Họ đã bắt đầu ở vị trí thứ ba và thứ tư và gần như chắc chắn sẽ kết thúc ngay phía sau hai chiếc W06 của Mercedes như mục tiêu họ đã đề ra và trong cuộc họp báo trước khi diễn ra cuộc đua.

Cũng có lẽ vì vậy nên với một tâm lý thoải mái bộ đôi Massa và Bottas đã có một pha xuất phát không thể tốt hơn, nhất là việc Bottas tận dụng thành công lỗi xuất phát của đương kim vô địch Lewis Hamilton. Cho dù đang nắm giữ ưu thế nhưng cả hai tay đua của Williams vẫn đã rơi vào một tình thế khó khăn sau khi đã thỏa thuận cả hai trình điều khiển sẽ được đối xử bình đẳng lẫn nhau, đây cũng chính là một mắc xích của vấn đề.

Thậc tiếc, sự chỉ đạo cuối cùng được Williams ban hành ra đối với bộ đôi tay đua của họ là chạy giữ nguyên vị trí miễn là không tự đặt mình dưới áp lực của hai chiếc W06 ở phía sau. Một quyết định khó hiểu, trong khi người hâm mộ theo dõi trực tiếp lẫn qua truyền hình đều nghĩ đến việc tay đua Bottas sẽ nhận được lệnh vượt lên người đồng đội để có được vị trí cạnh tranh hơn.

Khám phá

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

Thông tin tòa soạn Báo điện tử Thể thao Việt Nam
- Trụ sở: P601, CT4 chung cư Booyoungvina, Mỗ Lao, Hà Đông
- Điện thoại: 024.3823.0039. Hotline: 0912391270
- Email:toasoan@thethaovietnam.vn

ttvn

Cơ quan Chủ quản

- Báo Thể thao Việt Nam, 5 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội
- Quyền Tổng Biên Tập: Lê Thanh Tùng; Chủ biên: Phạm Tuấn
- Giấy phép báo chí: 359/GP - BTTTT, cấp ngày 04/09/2013

Top