Thể thao

16:00 23/02/2019
Ngày 23/02, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu đã có buổi làm việc với Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội 
 
Tại đây, Bộ trưởng lắng nghe những chia sẻ của lãnh đạo TrườngĐại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nộivề công tác đào tạo, nghiên cứu, định hướng phát triển của trường trong thời gian tới cũng như những kiến nghị, đề xuất.
 
TS. Nguyễn Duy Quyết - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, qua 58 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội đã khẳng định được vị thế xứng đáng là trường Đại họcđầu ngành của cả nước về đào tạo giáo viên giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng, an ninh có uy tín.Hiện Nhà trường có tổng số 242 cán bộ, viên chức và 25 sỹ quan biệt phái. Trong tổng số 145 giảng viên có 01 phó giáo sư; 01 giảng viên cao cấp; 22 giảng viên chính; 23 tiến sĩ; 107 thạc sĩ cung cấp cho đất nước hàng vạn giáo viên giáo dục thể chất; đào tạo giáo dục quốc phòng an ninh cho gần 30 vạn sinh viên các trường đại học, cao đẳng Hà Nội. Trường là địa chỉ tin cậy tổ chức và tham gia tổ chức nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương độc lập Hạng 3; Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng nhì, ba, cùng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của Chính phủ, các bộ, ban ngành…

 
TS. Nguyễn Duy Quyết cho biết thêm về những định hướng của trường trong thời gian tới, cũng có nhữngkiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc, như: Tiếp tục kiện toàn đổi mới cơ cấu tổ chức bộ máy theo hướng tin gọn, hiệu quả, đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, từng bước hướng tới thực hiện công tác tự chủ đại học; Tiếp tục kiện toàn Ban Giám hiệu, tiến tới thành lập Hội đồng trường; Xây dựng chương trình đào tạo chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên thể dục, giảng viên giáo dục thể chất, thể thao trường học. Đặc biệt tập trung xây dựng chương trình bồi dưỡng và đào tạo lại, đào tạo chuyển đổi ngành nghề… Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện; Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá người học phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng; Phấn đấu trong năm học 2019 - 2020 đủ điều kiện mở mã ngành đào tạo tiến sĩ; việc liên kết đào tạo trong và ngoài nước để trang bị cho sinh viên trước khi ra trường có năng lực thứ 2 (như Huấn luyện thể thao, Quản lý thể thao, Thể thao-Du lịch; giáo dục thể chất - Giáo dục quốc phòng và an ninh; Công tác Đoàn, đội; Y học thể thao, phục hồi chức năng, vệ sinh, sức khỏe học đường, chăm sóc sức khỏe cộng đồng … cũng như việc đẩy mạnh công tác huấn luyện, đào tạo năng khiếu thể dục thể thao, phấn đấu đến năm học 2020 thành lập trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao; thành lập Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học; mở thêm chuyên ngành về y học phục hồi chức năng; Triển khai tổ chức “Tuần lễ quân đội”; “Học kỳ hè” cho học sinh các cấp; Phát triển Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh trở thành một trung tâm hàng đầu của cả nước, xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên Giáo dục quốc phòng và an ninh cho các trường phổ thông. Tiếp tục nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, tập trung phát triển các đề tài, dự án khoa học công nghệ; Đẩy mạnh công tác đổi mới quản lý nghiên cứu khoa học và gắn kết giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; Tăng cường nghiên cứu khoa học gắn chặt chẽ nghiên cứu khoa họcvới nâng cao chất lượng đào tạo và nâng cao trình độ quản lý của đội ngũ cán bộ giảng dạy; Đẩy mạnh liên kết tham gia đề tài cấp nhà nước, Bộ/Ngành trung ương và địa phương; Tập trung rà soát quy hoạch, điều chỉnh cơ cấu ngành nghề đào tạo đại học và sau đại học; Đề xuất triển khai nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp ngành về “Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trường học”; Đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin thư viện, phấn đấu trong 2019 được phép xuất bản tạp chí khoa học giáo dục thể chất và thể thao trường học….

Duy trì và phát huy hiệu quả hợp tác với các đối tác truyền thống, đồng thời chủ động mở rộng hợp tác với các đối tác mới theo hướng đa phương theo nguyên tắc các bên cùng có lợi; khai thác có hiệu quả các ghi nhớ hợp tác đã được ký kết với các trường trong và ngoài nước. Huy động nguồn lực tài chính, phát triển cơ sở vật chất; Khai thác hiệu quả các nguồn lực tài chính, trang thiết bị, cơ sở vật chất, tập trung vào: Đa dạng hóa các nguồn thu thông qua hoạt động đào tạo - bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, dịch vụ. Đầu tư, cải tạo, xây dựng đầu tư mới bổ sung, tăng cường các điều kiện, tiện nghi vật chất kỹ thuật phục vụ cho các hoạt động đào tạo - nghiên cứu, sinh hoạt nội trú của sinh viên. Tăng cường thu hút đầu tư xã hội hóa vào xây dựng và khai thác cơ vật chất, các lĩnh vực dịch vụ thể thao, nhằm hiện đại hoá các trang thiết bị, khai thác đầu tư mới và bổ sung đồng bộ máy móc, trang thiết bị cho phòng thí nghiệm, cơ sở làm việc phục vụ công tác đào tạo, nghiêu cứu khoa học. (kêu gọi đầu tư theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm).Quy hoạch lại tổng thể khuôn viên theo hướng chuyên nghiệp, thân thiện tạo không gian xanh - sạch - đẹp… đồng thời đưa ra những kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo….
 
Phát biểu trao đổi với lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội, GS.TS Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên nhà trường để đạt được thành tựu trong thời gian qua. Đồng thời yêu cầu nhà trường tiếp tục kiên trì định hướng đổi mới phát triển giáo dục, đào tạo.
Bộ trưởng khẳng định, Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội có vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục. Vì vậy ngoài việc đào tạo, nghiên cứu khoa học, trường phải bám sát vàochủ trương của ngành, tinh thần đổi mới về Luật giáo dục đại học mới, nhất là trong việc tự chủ để phát huy tư duy trong đổi mới giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học; đồng thời phải rà soát cơ cấu ngành nghề đào tạo, bám sát chương trình giáo dục phổ thông mới, nhất là về giáo dục thể chất. 
 
Bộ trưởng cho rằng, đây là cơ hội và trách nhiệm củachung của cả 2 trường (TrườngĐại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội và Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh). “Bởi 2 trường ở 2 miền Nam, Bắc không có sự cạnh tranh, nên chỉ phân công mà làm, nhất là hiện tại với số lượng giáo viên giáo dục này rất đông, từ mầm non tới đại học, đang cần 20 triệu  đến 23 triệu, gần như độc quyền. Vậy làm thế nào để chuẩn hóa đội ngũ giáo viên thể dục thể thao theo chuẩn?”- Bộ trưởng nêu vấn đề. 
 
Nhiệm vụ thứ 2 đối với nhà trường là mở rộng ngành nghề theo hướng chương trình đào tạo bồi dưỡng phối kết hợp thể thao, nhất là hiện nay nhu cầu về chăm sóc sức khỏe ngày càng  lớn. “Đây là cơ hội vàng”. Bên cạnh hoạt động truyền thống giáo dục thể chất phải khai thác thế mạnh về hoạt động  bồi dưỡng, huấn luyện thể thao.
 
Thứ 3 cần nghiên cứu cho Bộ Giáo dục và Đào tạo về cơ chế, chính sách; tham mưu, tư vấn về khoa học thể dục thể thaonhư thế nào, để từ đấy các vụ, cục mới chức năng mới có căn cứ tham mưu tốt cho lãnh đạo Bộ.
 
Thứ tư, một nhiệm vụ rất quan trọng là mở rộng hoạt động dịch vụ đáp ứng nhu cầu xã hội như: bóng đá, bóng rổ, bơi... Đây là lĩnh vực mà rất nhiều các tổ chức cá nhân muốn tham gia. Dựa vào các tiêu chí này, nhà trường cụ thể, biến thành có hội mà nhiều trường đại học sư phạm không có cơ hội. Nhất là cả nước chỉ có 2 trường sư phạm thể dục thể thao, chia thành 2 thị phần, 2 trường có thể chia sẻ với nhau.
 
Lưu ý tới nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội cần tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, trong đó trước hết là cần kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn theoNghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tập trung vào hướng như nhà trường đề xuất đó là:việc mở trường phổ thông năng khiếu, việc thành lập các trung tâm, việc mở mã ngành quản lý thể thao học đường….Đây là những “cơ hội vàng” không chỉ cho nhà trường, mà sẽ tạo động lực cho sự phát triển hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trường học.
 
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, trường cần xác định, không chỉ chú trọng tới việc chuẩn hóa đội giảng viên theo tiêu chí học vị tiến sĩ, mà quan trọng hơn là việc huấn luyện thực tế để tạo dựng phong trào tập luyện thể dục thể thao trong nhà trường.
 
Về nghiên cứu khoa học Bộ trưởng cho rằng, trường cần thành lập Viện nghiên cứu khoa học về giáo dục thể chất để có cơ sở dữ liệu, phát triển thế mạnh của nhà trường cũng như nhu cầu chuyển giao của ngành, tạo môi trường tốt để các nhà khoa học, giảng viên tập trung nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, trường cần rà soát, xây dựng đề án để tiến tới thực hiện tự chủ đại học….
 
Nhân dịp này Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã tặng Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thaoHà Nội bức tranh Bác Hồ với thể thao cho và trồng cây lưu niệm tại nhà trường, đồng thời căn dặn, việc trồng cây giống như “trồng người” phải luôn chăm sóc cho thật tốt.

Một số hình ảnh tại buổi Bộ Giáo dục và Đào tạo do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội 
 
 
Minh Tư- Ngọc Diệp
 

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

Thông tin tòa soạn Báo điện tử Thể thao Việt Nam
- Trụ sở: P601, CT4 chung cư Booyoungvina, Mỗ Lao, Hà Đông
- Điện thoại: 024.3823.0039. Hotline: 0912391270
- Email:toasoan@thethaovietnam.vn

ttvn

Cơ quan Chủ quản

- Báo Thể thao Việt Nam, 5 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội
- Quyền Tổng Biên Tập: Lê Thanh Tùng; Chủ biên: Phạm Tuấn
- Giấy phép báo chí: 359/GP - BTTTT, cấp ngày 04/09/2013

Top