Hoàng Xuân Vinh: Người giấu nỗi đau vào vỏ đạn

Ở ĐT bắn súng, thành tích của Xuân Vinh chẳng kém ai. Thậm chí so với đàn anh Nguyễn Mạnh Tường, Xuân Vinh còn xuất sắc hơn khi là xạ thủ đầu tiên đoạt vé tham dự Olympic cho bắn súng VN bằng cửa chính thức.

Ở trong ngành, Vinh được thăng cấp liên tiếp, lên tới hàm Đại tá. Một sự nghiệp quá thành công với xạ thủ sinh năm 1974. Thế nhưng, ít ai biết, Xuân Vinh lại là một trong những người gặp nhiều bất hạnh nhất của ĐT bắn súng…

Hai lần mất mẹ
Mồ côi mẹ khi chỉ mới 3 tuổi, cả quãng đời tuổi thơ với Xuân Vinh là chuỗi ngày cơ cực. 3 tuổi không thể giúp Vinh lưu được những hình ảnh về người mẹ thân yêu của mình, nhưng qua câu chuyện của bố, qua những bức ảnh để lại, Xuân Vinh đã khóc rất nhiều, khi anh bắt đầu cảm nhận được sự thiếu vắng của một người mẹ trong gia đình. Thương con, bố Vinh đi bước nữa. Tuy nhiên, cũng như người mẹ đẻ, khi mà Vinh chưa cảm nhận được tình thương mẫu tử thì người mẹ kế dính căn bệnh quái ác liệt nửa người. Lần này thì Vinh quyết không để mất mẹ một lần nữa.

Sau giờ học, người ta lại thấy thằng Vinh còi nhom về giúp bố bán hàng và làm đủ thứ công việc để lo tiền thuốc cho mẹ. Tuổi thơ của Vinh cứ trôi qua như vậy trong những ngày gắn liền với cuộc mưu sinh quá đỗi nhọc nhằn. Nhưng rồi, ông trời cứ như thử thách những người biết chịu đựng. Người mẹ thứ 2 của Vinh qua đời trong nỗi đau tột cùng của những người con không phải là máu thịt. Trước đó, Vinh đã lấy vợ sớm để cho mẹ vui. Đêm tân hôn, hai vợ chồng phải vào viện chăm mẹ đến tận sáng. Đó quả thực là những câu chuyện cảm động khiến người nghe phải rơi nước mắt, nhưng với Vinh, dường như anh đã quá quen với những nỗi đau, sự hy sinh. Không biết có phải vì thế, mà làng súng VN đã sinh ra một Hoàng Xuân Vinh luôn biết cách vượt qua mọi gian khó, mang bao chiến tích về cho thể thao nước nhà.

Sự nghiệp và cuộc đời của Vinh, là những mảng màu đối lập khiến những người xung quanh anh phải suy ngẫm, cảm nhận. Ít ai nghĩ một xạ thủ đầy oai hùng, bản lĩnh, giành bao chiến tích cho bắn súng nước nhà, lại trải qua những năm tháng thăng trầm trong cuộc đời như thế…

“Chuyên gia giải hạn”
Gặp vận hạn nhiều trong cuộc sống, nhưng ông trời cũng khéo sắp đặt, Hoàng Xuân Vinh lại là một “chuyên gia giải hạn” cho bắn súng VN. Năm 2001, Vinh đoạt HCV đồng đội đầu tiên tại SEA Games 21. SEA Games 22 được tổ chức trên sân nhà VN, Vinh tiếp tục đoạt một HCV cũng ở nội dung đồng đội súng ngắn hơi nam. Tuy nhiên SEA Games 24 mới là thời điểm mà Xuân Vinh “bùng nổ” khi anh giải hạn cho bắn súng Việt Nam với 3 tấm HCV quý giá. Còn nhớ khi đó, sau bốn lượt bắn, Hoàng Xuân Vinh chỉ xếp ở vị trí thứ năm. Thế nhưng bước vào loạt bắn cuối cùng, Xuân Vinh tạo nên cuộc “lội ngược dòng” ngoạn mục khi bắn 10 viên đều đạt điểm 10, vượt lên dẫn đầu BXH (vượt qua cả đàn anh Mạnh Tường), xuất sắc giành cả tấm HCV đồng đội và cá nhân. Cho đến giờ, kỳ tích bắn 10 viên đều trúng hồng tâm tại SEA Games 24 của xạ thủ người Quân đội Hoàng Xuân Vinh vẫn chưa có ai làm được. Những xạ thủ lão làng của đội tuyển bắn súng VN đều thừa nhận, phải có một thần kinh thép, mới giữ được sự bình tĩnh, tự tin, chính xác trong từng loạt đạn như thế.

Tới SEA Games 25 và 26, Vinh tiếp tục là người “mở hàng” cho đội tuyển bắn súng với những tấm HCV quý giá. Giờ thì ai cũng phải thừa nhận, Vinh đã mang quá nhiều chiến tích cho bắn súng VN, chiến tích của một xạ thủ luôn xuất hiện đúng lúc, giống cái cách mà anh mang về tấm vé tham dự Olympic lịch sử cho bắn súng nước nhà.

Chính những mất mát, thăng trầm trong cuộc sống, đã tôi luyện cho Vinh một bản lĩnh cần có của một xạ thủ. “Huy chương cũng là cách có thêm đồng tiền trang trải cuộc sống. Song, bản lĩnh chỉ đến khi người ta được tôi luyện trong môi trường khắc nghiệt thực sự. Đó là những cuộc đấu sức, đấu trí, là trách nhiệm với quốc gia, với chính bản thân mình”, Xuân Vinh tâm sự.

Một tuổi thơ cơ cực, một sự nghiệp đầy tự hào. Có người nói, chính cuộc đời và sự nghiệp của Xuân Vinh đã “nhập” vào làm một, tạo ra một xạ thủ với khí phách oai hùng, đậm chất lính, nhưng cũng luôn chứa đựng những nỗi đau thầm kín trong lòng. Cái tính cách đó, một lần nữa, Xuân Vinh được người hâm mộ chờ đợi, sẽ làm được điều kỳ diệu cho bắn súng VN trong ngày thi đấu hôm nay.

Theo TT Tp.HCM


Posted

in

by

Tags: