Sức khỏe

20:19 13/03/2016

Giấc ngủ cực kỳ quan trọng với sức khỏe. Điều đó đã được khẳng định cả trong thực tế và khoa học. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chỉ ra thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Mới đây, nghiên cứu của các nhà khoa học Tây Ban Nha chỉ ra, chứng ngưng thở khi ngủ khiến cơ thể thiếu hụt oxy và kích thích ung thư phát triển. Theo nghiên cứu, một trong những hệ quả của chứng ngưng thở khi ngủ là tình trạng thiếu oxy khiến cơ thể hoặc nội tạng không được cung cấp đầy đủ chất khí.

Nghiên cứu trên chuột do bác sĩ Antoni Vilaseca từ Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) cho thấy, rối loạn giấc ngủ tạo cơ sở cho ung thư phát triển. Nghiên cứu đã được trình bày tại Hiệp hội Tiết niệu Châu Âu (EAU).

Giấc ngủ chất lượng đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe

Theo dõi trên 24 con chuột mắc ung thư thận, các nhà khoa học nhận thấy, 12 con bị thay đổi nồng độ oxy hấp thụ cho giống với chứng thiếu oxy liên tục ở bệnh nhân ngưng thở khi ngủ, số lượng tiền thân mạch cùng tế bào nội mô trong các khối u thận gia tăng nhanh chóng. Những tế bào này hỗ trợ hình thành và tái tạo mạch máu nhằm vận chuyển oxy, chất dinh dưỡng đến các mô, cơ quan. Bên cạnh đó, nhân tố sinh trưởng nội mạc trong khối u cũng xuất hiện nhiều hơn. Như vậy, về cơ bản, thiếu oxy tạo cơ hội cho khối u lấy chất dinh dưỡng để phát triển.

Dù mới là nghiên cứu trên chuột nhưng phần nào phát hiện này góp phần giải thích vì sao tình trạng thiếu oxy như ngưng thở khi ngủ lại thúc đẩy ung thư. Điều này cho thấy, việc không hút thuốc cùng lối sống lành mạnh giúp cơ thể nhận được nhiều oxy hơn nên kiểm soát bệnh tật tốt hơn và nguy cơ ung thư giảm.

Trước đó, các nghiên cứu về mối liên hệ giữa giấc ngủ và sức khỏe cũng đưa ra nhiều khuyến cáo. Nghiên cứu công bố trên tạp chí Sleep cho thấy, 1/4 số người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch. Ngoài ra, các chuyên gia tại Trường Y khoa Harvard (Mỹ) cho biết những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 15% những người khác trong bất kỳ tình trạng sức khỏe nào.

Mới đây nhất, một nghiên cứu của Hàn Quốc đã chỉ ra những người ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm thường bị tăng nguy cơ mắc các bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch và đột quỵ. Nghiên cứu được tiến hành trên 2.600 người lớn trong vòng 2 năm và đưa ra kết quả những người ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn tới 41% so với người ngủ đủ từ 6 đến 8 tiếng một đêm.

Hãy đảm bảo bạn luôn ngủ đủ giấc và có những giấc ngủ chất lượng để khỏe

Một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra, nếu ngủ dưới 6 tiếng mỗi ngày thì nguy cơ tái phát ung thư vú ở nhóm bệnh nhân ung thư vú sau mãn kinh rất cao. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho thấy, những người thường xuyên phải làm việc ban đêm có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn.

Giấc ngủ rất quan trọng trong việc giúp con người phục hồi sức khỏe sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Thời gian này cũng là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, tái tạo các tế bào theo cơ chế sinh học bình thường. Thiếu ngủ, ngủ ít vì thế sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Giấc ngủ chất lượng luôn được khẳng định đóng vai trò quan trọng với sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi người. Vì thế, bạn đừng quên ngủ đủ giấc và có một giấc ngủ chất lượng để bảo vệ sức khỏe nhé!

Vũ Vũ

Lý do bữa ăn sáng rất quan trọng
Theo Boldsky, nhiều người cho rằng ăn ít đi là cách tốt nhất để bớt calo và dễ dàng giảm cân. Vì nhiều lý do, không ít người thường xuyên bỏ bữa sáng. Song,...
Năm lời khuyên khi sử dụng dầu ăn
Dầu ăn là nguyên liệu được sử dụng để nấu ăn hằng ngày trong các gia đình. Tuy nhiên không phải ai cũng biết lựa chọn và sử dụng dầu ăn sao cho đúng cách.
Làm sao để nhận biết rau an toàn, tránh xa rau ngậm thuốc
Rau của quả sạch, thực phẩm an toàn luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bà nội trợ với mỗi bữa ăn gia đình để đảm bảo sức khỏe.
‘Sốc’ lại tinh thần và thể chất cùng thực phẩm
Làm sao để có thể giải tỏa được những căng thẳng mệt mỏi cũng như giảm thiểu đi được những áp lực để có thể có một đời sống tinh thần và thể chất khỏe mạnh?
Sô cô la là siêu thực phẩm cho não bộ?
Theo các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Maine và South Australia thì sô cô la là một thực phẩm bổ dưỡng giúp tăng cường trí nhớ và các kỹ năng nhận thức khác.

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

Thông tin Thể thao Việt Nam
- Trụ sở: P601, CT4 chung cư Booyoungvina, Mỗ Lao, Hà Đông

ttvn

Top