Sức khỏe

14:00 09/11/2015

Đừng tưởng chỉ những chấn thương và bệnh tật mới có thể khiến bộ não của bạn bị ảnh hưởng. Những thói quen xấu trong cuộc sống thường ngày cũng có thể khiến não bạn ‘chết’ dần! Đó là lời cảnh báo từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Dưới đây là những thói quen vẫn được bạn lặp lại trong cuộc sống thường ngày gây ảnh hưởng cho não bộ bạn cần sớm cải thiện.

Ngủ ít

Giấc ngủ rất quan trọng trong việc giúp con người phục hồi sức khỏe sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Thời gian này cũng là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, tái tạo các tế bào theo cơ chế sinh học bình thường. Giấc ngủ chất lượng đóng vai trò quan trọng với sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi người. Nghiên cứu công bố trên tạp chí Sleep cho thấy, 1/4 số người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch. Ngoài ra, các chuyên gia tại Trường Y khoa Harvard (Mỹ) cho biết những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 15% những người khác trong bất kỳ tình trạng sức khỏe nào.

Giấc ngủ có vai trò quan trọng với sức khỏe

Việc thiếu ngủ sẽ làm cho não phải hoạt động trong tình trạng quá tải, không có thời gian nghỉ, khiến cơ thể trở nên căng thẳng và mệt mỏi... Không những thế, nó còn khiến cho việc thay đổi, tái tạo bộ nhớ khó có thể thực hiện được. Điều này khiến cho trí nhớ ngắn hạn bị suy giảm, đồng thời làm hạn chế sự tập trung đối với các công việc hàng ngày. Theo các chuyên gia, tỉ lệ suy giảm trí nhớ ở những người có thói quen thức khuya cao gấp 5 lần so với những người có giấc ngủ điều độ.

Bỏ bữa sáng

Nhịp sống bận rộn của cuộc sống hiện đại khiến cho chế độ ăn uống của bạn bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều người còn bỏ bữa sáng vì rất nhiều lý do như ngủ dậy trễ, đi làm sớm, buổi sáng bận rộn rất nhiều việc… Trong khi đó, bữa sáng lại là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày để cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống của cơ thể. Thói quen bỏ bữa sáng vì thế ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bạn.

Khi bạn bỏ bữa sáng, mức độ đường trong máu thấp hơn, dẫn đến không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho não bộ gây thoái hóa não, đó là chưa kể đến suy giảm sức khỏe, hệ miễn dịch, sức đề kháng, khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, làm việc kém hiệu quả. Các chuyên gia khuyên, cần phải bỏ thói quen ‘lười nhác’ có hại này. Việc thức dậy sớm hơn với một vài động tác vận động nhẹ nhàng, uống 1 ly nước lọc lớn để giải độc và cung cấp nước cho cơ thể và thưởng thức một bữa ăn sáng thật thịnh soạn, đầy đủ dưỡng chất… sẽ cho bạn một tinh thần sảng khoái, một bộ não minh mẫn để có thể sáng tạo cho cả một ngày dài.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá từ lâu đã là thói quen có hại cho sức khỏe được các chuyên gia cảnh báo cần phải loại bỏ ngay tức khắc. Với não bộ, đây cũng là một trong những thói quen có hại hàng đầu cần được loại bỏ. Thuốc lá gần như gây ảnh hưởng xấu đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể kể cả bộ não, nó cản trở quá trình vận chuyển ô xy và chất dinh dưỡng đến não, không những thế chính thuốc lá sẽ gây ra co rút não và có thể dẫn đến bệnh Alzheimer, đồng thời làm suy giảm sức mạnh tinh thần, sự minh mẫn, sáng suốt của não bộ.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, những đứa trẻ có mẹ hút thuốc lá trong thời gian mang thai sẽ gặp nguy cơ cao có bộ não nhỏ hơn và dễ bị trầm cảm hơn so với các trẻ không phơi nhiễm thuốc lá khi nằm trong bụng mẹ.

Uống ít nước

Các tế bào não có nhiệm vụ như các tế bào khác trong toàn bộ các bộ phân cơ thể là phụ thuộc rất nhiều vào nước. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, 85% não của chúng ta là nước, nếu não thiếu nước thì ta rất dễ bị tử vong. Nếu không có nước, các tế bào não sẽ co lại gây khó khăn cho não bộ trong việc ‘điều khiển’ hoạt động của các bộ phận khác trong cơ thể. Vì thế, việc phải cung cấp đủ nước cho cơ thể là điều rất quan trọng để bạn có một sức khỏe ổn định.

Ăn nhiều đồ ngọt

Sự phát triển của bộ não con người cần được hỗ trợ đầy đủ protein và vitamin. Nếu chúng ta hay ăn các thực phẩm ngọt, sự thèm ăn có thể bị ảnh hưởng để làm giảm hấp thu protein và vitamin. Bởi, các chất đường bột chỉ cung cấp năng lượng tức thời cho cơ thể và hầu như giá trị dinh dưỡng của chúng rất thấp. Như vậy có thể dẫn đến tình trạng thiếu dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là dưỡng chất đưa lên não, gây hại não.

Thói quen ăn ngọt trong một thời gian dài sẽ khiến não kém phát triển do thiếu dưỡng chất.

Lười suy nghĩ hoặc làm việc quá căng thẳng

Tư duy là cách tốt nhất để rèn luyện não. Việc lười suy nghĩ hoặc thiếu kích thích tư duy sẽ làm não teo lại. Theo đó, các thói quen đọc sách, nghe nhạc, chơi cờ... sẽ giúp não suy nghĩ một cách chủ động và sáng tạo.

Ngược lại, suy nghĩ hay hoạt động quá sức cũng không tốt cho não bộ. Não bộ hay bất cứ cơ quan nào trong cơ thể đều có giới hạn làm việc ở những năng suất nhất định, chúng cũng cần được nghỉ ngơi để hồi phục. Khi bạn suy nghĩ nhiều, làm việc quá sức, đặc biệt là lúc cơ thể đang mệt mỏi, ốm yếu vì bị bệnh thì lại càng không nên, bởi nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng làm việc của bộ não, làm não bị suy nhược, tổn thương nếu thói quen này kéo dài.

Nguyễn Vũ

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

Thông tin Thể thao Việt Nam
- Trụ sở: P601, CT4 chung cư Booyoungvina, Mỗ Lao, Hà Đông

ttvn

Top