Sức khỏe

11:10 02/11/2015

Nguy cơ đột quỵ có thể giảm đáng kể nếu bạn kiểm soát được các yếu tố như hút thuốc lá và uống rượu, huyết áp cao, cholesterol cao, những cơn thiếu máu não thoáng qua, tiểu đường, béo phì...

Đột quỵ, hay còn gọi là tai biến mạch máu não, là tình trạng suy giảm chức năng thần kinh cấp tính do sự gián đoạn đột ngột cấp máu đối với một vùng não chuyên biệt. Đột quỵ xảy ra khi một cục máu đông chặn động mạch hoặc mạch máu vỡ, làm gián đoạn lưu lượng máu đến vùng não bộ và hiện tượng này có thể xảy ra với bất cứ ai ở mọi độ tuổi.

Đây là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ ba sau bệnh tim mạch và ung thư. Thống kê của Tổ chức đột quỵ thế giới mới đây cho thấy, cứ 6 người thì có một người có nguy cơ bị đột quỵ. Y văn thế giới cũng ghi nhận cứ 45 giây, toàn cầu có một người bị đột quỵ và 3 phút có một ca tử vong do bệnh này gây ra.

Dù vậy, các chuyên gia đều khuyến cáo, nguy cơ đột quỵ có thể giảm đáng kể nếu bạn kiểm soát được các yếu tố như hút thuốc lá và uống rượu, huyết áp cao, cholesterol cao, những cơn thiếu máu não thoáng qua, tiểu đường, béo phì...

Giảm nguy cơ với chế độ ăn hợp lý

Chế độ ăn giảm tinh bột và các chất béo kết hợp ăn nhiều các thực phẩm giàu protein và chế độ dinh dưỡng giàu trái cây, rau quả là một cách hữu hiệu để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim cũng như nguy cơ đột quỵ. Trong số các thực phẩm giàu protein, rau quả tốt nhất cho huyết áp; còn thịt, sữa, cá đặc biệt có lợi cho động mạch.

Cà chua có thể làm giảm đáng kể nguy cơ bị đột quỵ

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan từng chỉ ra, ăn nhiều cà chua và những sản phẩm từ cà chua sẽ giúp làm giảm đáng kể nguy cơ bị đột quỵ vì loại quả này rất giàu chất chống ô xy hóa Lycopene. Lycopene là chất chống oxy hóa có nhiều trong cà chua và một số trái cây khác như bưởi ruột hồng, dưa hấu và ổi.

Loại bỏ chất kích thích

Hút thuốc lá có thể gây hại cho động mạch và mạch máu, làm tăng huyết áp của bạn. Vì thế cần loại bỏ thuốc lá để giảm thiểu nguy cơ đột quỵ. Một lối sống lành mạnh với việc bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn và tránh được các bệnh do các chất kích thích này gây ra.

Tăng cường vận động

Việc tập thể thao luôn mang lại lợi ích cho cơ thể về nhiều mặt, giúp nâng cao sức đề kháng chống lại nhiều bệnh tật. Đơn giản mỗi ngày, bạn chỉ cần dành ra 20 phút cho việc đi bộ cũng đủ giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ tới 40% so với những ai ít hoặc không đi bộ hằng ngày.

Một nghiên cứu thực hiện trên gần 40.000 phụ nữ trong thời gian 12 năm đã cho thấy đi bộ khoảng 2 giờ/tuần có thể giảm nguy cơ đột quỵ 30%.

Kiểm soát căng thẳng - stress

Áp lực cuộc sống, stress cũng là yếu tố nguy cơ làm cho tình trạng co thắt mạch máu não xảy ra thường xuyên hơn, từ đó có thể dẫn đến nhồi máu não, đột quỵ não. Vì thế, hãy kiểm soát căng thẳng - stress một cách hữu hiệu bằng các biện pháp thư giãn.

Bạn cần kiểm soát tress - căng thẳng quá mức hay những cơn đau nửa đầu thường xuyên

Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cao huyết áp cho thấy, những người hay tức giận và tính khí hung hăng thường có nguy cơ mắc đột quỵ cao hơn.

Kiểm soát cân nặng và lượng cholesterol

Những người béo phì thường có nguy cơ đột quỵ cao hơn so với người bình thường. Người béo phì hay bị huyết áp cao, cholesterol cao và gặp các vấn đề về tim mạch. Nên giảm cân và giữ trọng lượng hợp lý để ngăn chặn cơn đột quỵ xảy ra đột ngột.

Kiểm soát huyết áp và đường huyết

Với những người mắc bệnh huyết áp, tiểu đường, nên định kỳ kiểm tra huyết áp, đường máu, mỡ máu phát hiện và điều trị sớm các chứng bệnh này. Bởi đây là nguyên nhân khiến những cơn đột quỵ đến nhanh hơn.

Nguyễn Vũ

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

Thông tin Thể thao Việt Nam
- Trụ sở: P601, CT4 chung cư Booyoungvina, Mỗ Lao, Hà Đông

ttvn

Top