Sức khỏe

07:00 10/11/2015

Đối với bà bầu, đau lưng là triệu chứng thường gặp, đặc biệt là trong giai đoạn cuối thai kỳ, tình trạng đau lưng trở nên nặng hơn. Dù không nguy hiểm nhưng chứng bệnh này đôi khi khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu vô cùng, thậm chí có thể gây ra stress, làm ảnh hưởng tới tâm lý.

Vậy làm sao để có thể ngăn ngừa hiện tượng khó chịu này? Dưới đây là những mẹo nhỏ mà các chuyên gia thai giáo khuyên các bà bầu.

Bốn mẹo ngăn ngừa chứng đau thắt lưng

Khi nằm: Nếu nằm nghiêng, hãy gập cong chân, đặt chân trước chân sau. Nếu nằm ngửa, khi nằm xuống có thể co cả hai chân, chống phần xương chậu, sau đó nhẹ nhàng xoay xương chậu cho đến khi điều chỉnh được phần eo áp sát xuống mặt giường thì thôi. Với những bà bầu đã bị đau thắt lưng thì có thể lựa chọn tư thế ngủ nằm ngửa, hai chân co lên, dưới chân kê ba, bốn cái gối, làm như vậy có thể khiến phần thắt lưng được thoải mái nhất.

Khi ngồi dậy: Không nên ngồi bật dậy từ tư thế nằm ngửa, nên nghiêng người, dùng tay chống người để nâng cơ thể ngồi dậy.

Khi ngồi: Đặt cả mông vào trọng tâm của ghế, không nên ngồi lệch về một bên. Sau khi ngồi xuống, nhẹ nhàng xoay phần thắt lưng, đẩy trọng tâm của cơ thể từ cột sống xuống mông. Ngoài ra, độ cao của bàn và ghế phải phù hợp, khi ưỡn thẳng lưng, mặt bàn nên ở phía trên rốn và ở dưới ngực.

Với bà bầu, mỗi động tác, tư thế cần phải được lưu ý để tránh những cơn đau lưng có thể làm ảnh hưởng

Khi đi bộ: Hai mắt nhìn thẳng, lưng ưỡn thẳng, trọng tâm cơ thể dồn vào gót chân, để gót chân và ngón chân từ từ chạm đất. Khi lên cầu thang, nửa thân trên hơi ngả về phía trước để giữ thẳng lưng, mắt nhìn lên 3 - 4 bậc phía trên.

Lưu ý khi xách đồ

Khi xách đồ, không nên xách quá nặng, phải vận dụng sức ở chân để xách đồ lên, không nên dùng sức ở eo. Nếu hình thành thói quen dùng sức ở chân, cho dù không mang thai cũng có thể bảo vệ lưng rất tốt. Phương pháp là, đầu tiên hơi khom gối xuống, để lưng đứng thẳng, tay xách lấy đồ vật, đứng thẳng hai chân để đứng dậy. Khi xách đồ trên tay phải đặt ở hai bên thân dưới của cơ thể hoặc dùng xe đẩy, xe kéo hàng… Khi ngồi cần nâng cao hai chân hoặc gác chân lên ghế, tránh đứng quá lâu.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên, bà bầu không nên ở yên một chỗ quá lâu. Nên thay đổi tư thế đứng hoặc ngồi 30phút/lần giúp mau lưu thông và các khớp xương được thư giãn. Mẹ bầu có thể tập các bài thể dục hoặc massage nhẹ nhẹ nhàng dành cho bà bầu, như: yoga, thư giãn lưng… vừa giúp thư giãn các khớp xương vừa có ích cho ngày vượt cạn dễ dàng hơn. 

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần chọn trang phục phù hợp và giữ ấm lưng. Tuyệt đối tránh xa giầy cao gót, hoặc cao không quá 2 - 3cm, đặc biệt nên chọn những trang phục rỗng rãi và thoải mái giúp lưu thông máu và dễ vận động. Giữ ấm lưng bằng cách chườm nóng sẽ là phương pháp giảm đau tức thì cho lưng của bạn.

Vũ Vũ

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

Thông tin Thể thao Việt Nam
- Trụ sở: P601, CT4 chung cư Booyoungvina, Mỗ Lao, Hà Đông

ttvn

Top