Sức khỏe

09:25 04/06/2016

Có những thói quen đơn giản trong cuộc sống nhưng lại vô tình khiến bạn rơi vào nhiều rắc rối về sức khỏe và một trong số đó là nguy cơ mắc căn bệnh phổ biến của thế kỷ 21, bệnh trầm cảm.

Nếu bạn có những thói quen nào dưới đây hãy sớm cải thiện và thay thế bằng lối sống khoa học, lành mạnh hơn để bảo vệ mình nhé.

Ăn quá nhiều chất béo, đường, caffein

Một chế độ ăn uống giàu chất béo có thể tạo ra nhiều thay đổi đáng kể trong não bộ dẫn đến chứng lo lắng và trầm cảm. Đây là kết quả rút ra từ nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Paris-Sud, Pháp, được công bố trên tờ British Journal of Pharmacology mới đây.

Thực phẩm có thể là thủ phạm khiến bạn bị trầm cảm

Việc tiêu thị quá nhiều các loại thực phẩm giàu chất béo, đường tinh chế và hấp thụ một lượng dinh dưỡng quá lớn sẽ làm tắc nghẽn các hoạt động của các bộ phận cơ thể. Điều này làm cho cơ thể bạn phản ứng chậm hơn, dễ gây tổn thương và mệt mỏi đến cơ thể.

Nhiều nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa chứng trầm cảm với thực phẩm, đặc biệt thực phẩm nhiều đường hoặc đường đơn, thậm chí rượu và caffeine. Bởi vì chúng là thủ phạm khiến bạn dễ kích ứng, cáu kỉnh.

Giấc ngủ không hợp lý

Giấc ngủ ngon, hợp lý sẽ đem đến cho bạn một sức khỏe ổn định, một tinh thần thoải mái. Tuy nhiên, nếu ngủ quá ít hoặc quá nhiều đều ảnh hưởng đến các triệu chứng của trầm cảm. Vì vậy, bạn hãy quan tâm đến chu kỳ giấc ngủ nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm của bạn tăng, cần duy trì giờ ngủ và thức phù hợp, cả việc đi ngủ đúng giờ vào mỗi đêm.

Nghiện internet và mạng xã hội

Thế giới ảo có thể hại tới bạn bất cứ khi nào

Theo nghiên cứu, có khoảng 1,2% người độ tuổi 16 và 51 tuổi bỏ ra quá nhiều thời gian cho internet, và họ có nguy cơ bị trầm cảm nghiêm trọng. Nó còn được gọi là “trầm cảm vì Facebook”. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng cho biết: Không phải bất kỳ ai lạm dụng internet đều gây trầm cảm hoặc những người bị trầm cảm đều do sử dụng internet.

Theo dõi các thông tin tiêu cực

Theo tiến sĩ tâm lý học người Mỹ Deborah Serani, nguyên nhân, triệu chứng dẫn đến bệnh trầm cảm có khuynh hướng xấu hơn khi bạn nghe nhiều thông tin xấu, những câu chuyện gây sốc hoặc phim ảnh kết thúc không có hậu. Bạn cần hạn chế những thông tin gây bất lợi cho mình và thay vào đó, hãy chọn lọc những điều mang lại cho bạn cảm giác thoải mái nhất.

Tự nhốt mình trong nỗi buồn

Những kỷ niệm về quá khứ đau thương, buồn bã có thể khơi dậy trong lòng bạn một ký ức buồn vào một thời điểm nào đó. Chúng có thể là bất cứ điều gì, như mất mát người thân cho đến cuộc tình tan vỡ… Hãy gặp gỡ bạn bè, tham gia các hoạt động xã hội hay nghe một bài nhạc hay, thả mình dưới làn nước mát… bạn sẽ thấy tâm trạng phấn chấn hơn.

Thuốc lá

Chất nicotine của thuốc lá cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm, ảnh hưởng đến hoạt động dẫn truyền thần kinh của não làm tăng lượng dopamine và serotonin. Nếu đang hút thuốc lá, bạn hãy nghĩ đến việc bỏ thuốc và đừng quên tránh xa những nơi có khói thuốc để giúp cân cằng các hóa chất trong não.

Căng thẳng, stress

Căng thẳng, stress cũng đã được xác định rằng có liên quan đến lão hóa sớm của não bộ và sự thất thường của cảm xúc. Khi căng thẳng và stress quá mức, hoạt động của não bị suy giảm, sẽ khiến cơ thể tăng cường sản sinh các gốc tự do gây hại cho tế bào não, gây lẫn, suy giảm, thậm trí mất trí nhớ, trầm cảm.

Vì thế, bạn đừng ôm đồm mọi việc, phân chia công việc hợp lý, và học cách nói “không” những lúc cần thiết. Hãy mỉm cười nhiều hơn và dành cho bản thân những khoảng thời gian tự do, thoải mái.

Trang Nguyễn

Stress ở tuổi trung niên gây mất trí nhớ tuổi già
Sau khi xem xét lịch sử các sự kiện ở tuổi trung niên của những người này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra mối liên hệ giữa sự căng thẳng và nguy cơ mất trí....
Thói quen khiến bạn mất trí nhớ
Có những thói quen hàng ngày khiến chúng ta tiệm cận gần hơn với căn bệnh mất trí nhớ của thời đại mà ta không biết.
Dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mất trí nhớ
Mất trí nhớ đang ngày càng trở thành căn bệnh thời đại đáng lo ngại. Các thống kê gần đây cho thấy, mất trí nhớ đang dần trở nên là nỗi lo ngại với đa số người...
Mất trí nhớ đáng ngại hơn cả ung thư!
Bệnh mất trí nhớ không chỉ làm giảm sút chất lượng sống mà còn trở thành gánh nặng đầy thách thức cho thân nhân, xã hội.
Cà phê chống lại bệnh mất trí nhớ và nhiều bệnh khác
Uống cà phê có thể giúp chống lại chứng trầm cảm, đau đầu, và làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ.

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

Thông tin Thể thao Việt Nam
- Trụ sở: P601, CT4 chung cư Booyoungvina, Mỗ Lao, Hà Đông

ttvn

Top