Sức khỏe

08:00 15/11/2015

Stress thai kì là tình trạng sau khi có thai, tâm lí bà bầu trở nên nặng nề, mất đi những hứng thú thường ngày, dễ lo lắng, buồn phiền… Vậy làm thế nào để ngăn chặn triệu chứng stress trong thai kì?

Học cách thả lỏng

Kiềm chế khi bản thân muốn làm quá nhiều việc cho em bé trước khi sinh. Có thể bạn cho rằng cần bài trí, quét dọn phòng riêng cho em bé hoặc làm một số công việc trước khi nghỉ đẻ, thực ra bạn không cần phải làm như vậy. Hiện giờ bạn nên đặt bản thân mình vào vị trí quan trọng nhất. Bởi vì sau khi bé sinh ra, bạn sẽ không có nhiều thời gian riêng cho bản thân. Bạn có thể tiếp tục đọc sách, ăn cơm ở trên giường hoặc đi dạo ở gần nhà, làm một số việc mà bạn cảm thấy thích. Chăm sóc tốt bản thân cũng là một phần quan trọng để nuôi dưỡng thai nhi thật tốt.

Bà bầu cần chú ý với chứng stress thai kì

Tăng cường tình cảm với bạn đời của bạn

Đảm bảo hai người có nhiều thời gian ở bên nhau để bồi dưỡng tình cảm với cả hai. Nếu có thể, hai vợ chồng có thể cùng đi nghỉ, làm những việc để tăng cường tình cảm giữa đôi bên. Như vậy sau khi bé sinh ra, các bạn sẽ có nền tảng tình cảm vững chắc để cùng chăm sóc cho bé.

Tâm sự

Hãy tâm sự nỗi lo lắng, hoang mang của bạn với chồng, bạn bè hoặc người thân. Kiểm soát tâm trạng căng thẳng: Không nên để cho nỗi buồn phiền liên tục gia tăng. Hãy nghĩ cách chăm sóc sức khỏe tâm lí của mình. Nghỉ ngơi điều độ, ngủ đủ giấc, vận động thích hợp và ăn uống cân bằng. Nếu cảm thấy lo lắng, có thể thử các bài tập yoga dành cho bà bầu.

Làm thế nào để tránh stress sau khi sinh?

Trên thực tế, tình trạng stress sau sinh nếu kéo dài có thể khiến bà mẹ bị mất sữa, ảnh hưởng đến việc chăm sóc bé. Hơn thế, sức khỏe của bà mẹ cũng bị ảnh hưởng không nhỏ, bởi stress có thể khiến đầu óc mệt mỏi, chán ăn, ngủ không có giờ giấc hoặc mất ngủ. Điều này rất có hại cho sản phụ. Phân nửa những bà bầu bị stress trong thời gian mang thai sẽ bị stress sau khi sinh. Để tránh tình trạng này, ngay từ bây giờ bạn nên có một số chuẩn bị:

Phương pháp 'da kề da' đem lại nhiều lợi ích cho cả trẻ sơ sinh và mẹ

Chăm sóc tốt bản thân: Hình thành thói quen chăm sóc bản thân và biến nó thành một thông lệ. Sau khi bé ra đời thì lập tức lên kế hoạch thời gian và cách thức nghỉ ngơi.

Lên kế hoạch cho tương lai: Hãy bàn với chồng kế hoạch phân chia việc gia đình như thế nào, giữa hai người cần giúp đỡ lẫn nhau và chăm sóc con cái ra sao?

Xây dựng “mạng lưới cứu viện”: Ngay từ bây giờ hãy xây dựng một mạng lưới cứu viện (bao gồm bạn bè, người thân, chồng, bác sĩ hoặc các chuyên gia tư vấn) để có thể tìm được người giúp đỡ ngay sau khi sinh em bé.

Tìm “trợ thủ” thích hợp: Hãy tìm một người giúp việc phù hợp, có như vậy sau này sinh em bé xong bạn mới có thời gian để tắm rửa, nghỉ ngơi hoặc đi bộ…

Ngoài ra, theo một nghiên cứu mới được trình bày tại hội nghĩ của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (tổ chức tại Wasington từ ngày 24 - 27/10/2015), tăng cường việc tiếp xúc 'da kề da' cho phép làm giảm mức độ stress ở các bà mẹ. Phương pháp đơn giản này giúp ủ ấm trẻ, chuyển máu từ bánh nhau và những vi khuẩn có lợi từ mẹ sang con. Theo đó, việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn cũng được các chuyên gia khuyến khích để có thể giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe cả mẹ và bé.

Vũ Vũ

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

Thông tin Thể thao Việt Nam
- Trụ sở: P601, CT4 chung cư Booyoungvina, Mỗ Lao, Hà Đông

ttvn

Top