Văn hóa nghệ thuật

16:59 04/12/2015
Đúng vào thời điểm này năm ngoái (2014), làng nhạc, làng giải trí, một số cây cổ thụ lớn của âm nhạc Việt và báo giới, đặc biệt là Cục nghệ thuật biểu diễn – cơ quan quản lý các hoạt động văn hóa – nghệ thuật được một phen xôn xao, hay chính xác hơn là xôm tụ hẳn lên chỉ vì một “Sơn Tùng bé nhỏ” mới nổi lên từ background là underground.

Đối với Sơn Tùng, anh chàng ca sĩ còn non troẹt, mới nổi lên nhờ một vài bản nhạc được sáng tác và dính nhiều nghi án lại quá khôn ngoan và có một chỗ dựa vững chắc.
Đây có lẽ sẽ là mốc thời gian mà những người làm văn hóa, nghệ thuật luôn nhớ rõ. Khi mà phải huy động cả “tổng lực”, sự việc của Sơn Tùng vẫn chưa đâu vào đâu. Hai hội đồng thẩm định (một của Cục bản quyền, một của Cục NTBD) gồm các nhạc sĩ nổi tiếng, gạo cội được thành lập để phân bua rõ ràng xem có đúng Sơn Tùng đã “đạo nhạc” không hay chỉ mượn tạm phần giai điệu (?). Kết quả, các vị nhạc sĩ “đấu tay đôi” mà “mèo vẫn hoàn mèo”.


Chỉ khi Bộ VH,TT&DL có quyết định, ca khúc của Sơn Tùng phải thay phần lời thì vụ việc mới tạm lắng xuống.

Nhấn mạnh một điều, đây là dấu mốc đáng nhớ nhất của Ngành Văn hóa – Nghệ thuật khi “vung roi nhưng chưa chuẩn”.

Cách làm thiếu tính chuyên nghiệp và còn nhiều bất đồng quan điểm từ những người cầm trịch đến những ồn ào, pha tạp của dư luận đẩy sự việc lan nhanh, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, tiếng nói của những “bậc lão làng” của âm nhạc nói riêng, ngành văn hóa nói chung.

Còn đối với Sơn Tùng, anh chàng ca sĩ còn non troẹt, mới nổi lên nhờ một vài bản nhạc được sáng tác và dính nhiều nghi án lại quá khôn ngoan và có một chỗ dựa vững chắc.

Từ hotboy đến... hàng hiệu nghìn đô

Thu hút bằng vẻ ngoài, Sơn Tùng từ một chàng ca sĩ chưa nghe danh đặt tiếng đã nổi lên với việc tung ra những bản “hit” dễ nghe, dễ hiểu - đúng kiểu hợp thời. Rồi từ đó được đà theo gió, nam ca sĩ lộn ngược dòng giữa cơn bão thị trường âm nhạc để leo lên hàng Top khi mà trước đó có một nền tảng chẳng mấy nổi bật. Thế nhưng, sự hào nhoáng của ngoại hình – một thứ “thuốc mê” của các ngôi sao để thu hút fan hâm mộ mang đến cho Sơn Tùng một điểm cộng trên tất cả các điểm cộng. Tiếp đó, mới kể đến âm nhạc,  một cách thể hiện khá thoải mái và thị trường – đây là điểm cộng thứ hai quan trọng không kém. Bởi lẽ, trong thị trường âm nhạc hiện đại, cứ dạo vài vòng những trang nhạc trực tuyến, âm nhạc không còn quá “phiêu linh” mà dễ nghe, dễ thẩm thấu và không mất nhiều chất xám để “cảm” nữa....  Hiển nhiên, đây là thói quen của một bộ phận lớn giới trẻ đều “ưa dùng”.

Chính từ một khởi đầu đã quá đỗi “thị trường”, Tùng bật lên và có chỗ đứng nhất định chứ chẳng còn là cậu bé của năm 2011 với hit Cơn mưa ngang qua nữa mà đã đủ tự tin với lượng fan mà chỉ có sao hạng A mới có được.
Sự im lặng trước mỗi sóng gió, sư im lặng tuyệt đối và đợi thời cơ phát ngôn và lên sóng Đài quốc gia khẳng định: ‘Tôi không hề đạo nhạc!” đã khiến cho nhiều người nhận ra rằng: sự ồn ào của dư luận là bàn đạp của Sơn Tùng và đây là yếu tố thị trường nhất trong những yếu tố thị trường của một ngôi sao “nhất thời gặp được vàng son”.
Nhiều người cho rằng, sự thị trường này đã làm nên Sơn Tùng nhưng thực chất, Tùng mới là nhân vật tạo ra thị trường khi đường đi nước bước đều do yếu tố chủ quan mà ra chứ không hề khách quan mang lại. Sau rất nhiều những sóng gió, Sơn Tùng “phưỡn ngực” trước dư luận đã chỉ trích mình bằng một MV có sự xuất hiện mô phỏng của chính những người đã “kết án” mình, sáng tác một bản rap đầy mùi “kiêu ngạo” và tiến thân ầm ĩ vào showbiz... Thế nhưng sự im lặng trước mỗi sóng gió, sư im lặng tuyệt đối và đợi thời cơ phát ngôn và lên sóng Đài quốc gia khẳng định: ‘Tôi không hề đạo nhạc!” đã khiến cho nhiều người nhận ra rằng: sự ồn ào của dư luận là bàn đạp của Sơn Tùng và đây là yếu tố thị trường nhất trong những yếu tố thị trường của một ngôi sao “nhất thời gặp được vàng son”.

Giờ, xuất hiện trong những MV ca nhạc, Single... của Tùng, cái áo, chiếc quần đã là cả trăm triệu chứ không còn “Hai lúa” như thưở ngày xưa nữa, “đẳng cấp” rõ ràng đã ở một “tầm” khác. Người ta bảo không sai: "Vàng thì thử lửa thử than, chuông kêu thử tiếng, người ngoan thử lời". Bấy lâu, scandal nào cũng chỉ dừng ở chỗ mập mờ, không đúng cũng chẳng sai, Tùng kiệm lời là thế, đến bao giờ mới biết Tùng ngoan?
Chiếc áo hàng hiệu đắt đỏ được đầu tư trong MV mới Sơn Tùng vừa ra mắt

Đến chuyện bầu sô và sự nổi tiếng

Nếu dư luận và một số vị “cao niên” nói Sơn Tùng không có tài là hoàn toàn sai. Nếu không tài, việc bước chân từ giới underground đến sân khấu lớn sẽ là điều khó khăn vô cùng. Thế nhưng tài trong xã hội ngột ngạt và thị trường bon chen là chưa đủ.

Sơn Tùng đã quá may mắn khi “chạm mặt” bầu Quang Huy – một ông bầu không hổ danh là bầu khủng. Bởi đường đi của Tùng – một cậu ca sĩ 21 tuổi có chút ngông cuồng sẽ cần và rất cần một “tay trên” nâng đỡ. Bầu Quang Huy đáng được tôn vinh khi “tôi luyện” ra một Sơn Tùng “mình đồng da sắt” trước sóng gió như thế. Tuy nhiên, Sơn Tùng của bây giờ là “một trời một vực” với Ưng Hoàng Phúc ngày xưa, đúng là cơn gió lạ Ưng Hoàng Phúc đã được nêm nếm vào thứ được gọi là thị trường âm nhạc còn nhàn nhạt thời bấy giờ nhưng không thể so đọ được với một Sơn Tùng quá nổi bật và “khác biệt” như bây giờ.

Quang Huy bày cho “gà” của mình cách đi quen mà lạ. Quen là cách đi rất thị trường, biết nắm xu thế thị trường, biết thổi “tiếng đồn dồn thành tiếng tốt” nhưng một khi đã đủ độ, đến thời điểm là dừng lại, im lặng chứ không làm “lố”, làm “tới”. Chiến thuật này của bầu Quang Huy là chiến thuật “làm cái người khác làm nhưng khơi mào cái người khác chưa dám làm”. Đây là nước cờ “hiểm”, ì ạch rồi lại cao trào rồi lại ìa ạch, chìm lắng.
Sơn Tùng đã quá may mắn khi “chạm mặt” bầu Quang Huy – một ông bầu không hổ danh là bầu khủng. Bởi đường đi của Tùng – một cậu ca sĩ 21 tuổi có chút ngông cuồng sẽ cần và rất cần một “tay trên” nâng đỡ.
Nói thêm, một điểm mấu chốt mà ông bầu này sắp đặt có lẽ còn là “lấy độc để trị độc” tức là mượn chút ngông của Sơn Tùng để có thể bùng nổ một trận khảo sát, tranh đấu, cãi vã. Càng ồn ào, thì Sơn Tùng càng nổi và kết quả khảo sát là đúng – sai không quan trọng bằng việc dư luận đã vote miễn phí cho Tùng bằng sự quan tâm hơn mức bình thường.

Còn nhớ bài nhận xét của ca sĩ Tùng Dương về đàn em thế này: “Việc tuyên ngôn của một cá nhân giữa đám đông là điều sẽ diễn ra hết sức bình thường nếu chúng ta biết thể hiện đúng mực cái tôi của mình. Điều đó rất quan trọng khi nó thể hiện nhân cách, phông văn hoá. Tôi cho rằng cách tuyên ngôn đặt mình cao hơn người khác là sự kiêu ngạo sai lầm. Nhưng tôi sợ rằng tất cả những yếu tố đó lại là chiến lược của 1 ê-kíp để gây dư luận. Một thứ mốt cũng là một căn bệnh khó chữa của showbiz.”
Càng ồn ào, thì Sơn Tùng càng nổi và kết quả khảo sát là đúng – sai không quan trọng bằng việc dư luận đã vote miễn phí cho Tùng bằng sự quan tâm hơn mức bình thường.
Rõ ràng những gì Tùng Dương nhận xét đã là bệnh của quá nhiều ngôi sao showbiz nhưng đặt vào hoàn cảnh của Sơn Tùng, đây còn là một định hướng cho sự phát triển.

Chúng ta thừa nhận sức ảnh hưởng, sự nổi tiếng của nam ca sĩ nhưng chúng ta thử nghĩ xem, bầu Quang Huy có khôn ngoan, Sơn Tùng có nhẫn nại thì khi Sơn Tùng bằng độ tuổi của Tùng Dương, của Thanh Lam, Mỹ Linh, Mỹ Tâm hay bất kỳ ngôi sao chỉn chu nào thì cũng cứ khoảng thời gian này của nhiều năm về trước, những xáo trộn và ồn ào vẫn còn nguyên trong tiềm thức. Đời người nghệ sĩ, ai mà muốn sự nổi tiếng ngút trời của mình lại gắn với quá nhiều scanda!?
Doãn Xanh

Thể thao Việt Nam

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

Thông tin tòa soạn Báo điện tử Thể thao Việt Nam
- Trụ sở: P601, CT4 chung cư Booyoungvina, Mỗ Lao, Hà Đông
- Điện thoại: 024.3823.0039. Hotline: 0912391270
- Email:toasoan@thethaovietnam.vn

ttvn

Cơ quan Chủ quản

- Báo Thể thao Việt Nam, 5 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội
- Quyền Tổng Biên Tập: Lê Thanh Tùng; Chủ biên: Phạm Tuấn
- Giấy phép báo chí: 359/GP - BTTTT, cấp ngày 04/09/2013

Top