Nghệ thuật

02:25 23/10/2014

Nối tiếp ngay sau bộ Twilight, The Hunger Games (Đấu trường sinh tử) chính là loạt phim góp phần tạo nên làn sóng phim chuyển thể, từ các bộ tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn.

Đấu trường sinh tử cũng là một trong số ít tác phẩm thuộc làn sóng này vừa tạo được dấu ấn về chất lượng, vừa gặt hái thành công về mặt thương mại.

Hiện tượng "The Hunger Games"

Quả thật, không phải dự án chuyển thể từ tiểu thuyết dành cho lứa tuổi mới lớn nào cũng trở thành hiện tượng như The Hunger Games. Rất nhiều bộ phim vừa ra mắt, thậm chí còn chưa được phát hành, đã thất bại thảm hại rồi sớm chìm vào quên lãng. Có thể kể đến I Am Number Four (Tôi là số 4), The Host (Vật chủ), The Mortal Intruments: City of Bones (Thành phố xương), Beautiful Creatures, Vampire Academy (Học viện ma cà rồng)…

The Hunger Games (2012) có nhiều nét tương đồng với Twilight. Cùng chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách, kinh phí sản xuất thuộc dạng trung bình tới khá, chất lượng phần đầu chỉ ở mức làng nhàng, diễn viên nữ chính khi mới tham gia chưa thực sự nổi tiếng nhưng nhờ lượng fan trung thành đông khủng khiếp nên cả hai đều rất ăn khách.

The Hunger Games: Mockingjay hứa hẹn sẽ trở thành hiện tượng phòng vé dịp cuối năm

The Hunger Games không chỉ tạo nên cơn địa chấn tại phòng vé mà còn trở thành hiện tượng văn hoá, đi sâu vào đời sống xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Thành công của bộ phim cũng đưa tên tuổi của Jennifer Lawrence lên hàng ngôi sao.

The Hunger Games: Catching Fire (Bắt lửa) ra mắt một năm sau đó thậm chí còn kiếm về cho các nhà sản xuất 864,5 triệu $ trên toàn thế giới. Quả là một món đầu tư rất hời của hãng Lionsgate. Điều quan trọng là phần nội dung đã được cải thiện đáng kể so với tập đầu, làm hài lòng đại đa số khán giả hâm mộ.

Sẽ tiếp tục thành hiện tượng phòng vé

The Hunger Games: Mockingjay – Part 1 (Đấu trường sinh tử: Húng nhại - phần 1) là một trong những bộ phim lớn đáng chú ý nhất sẽ được ra mắt vào cuối năm nay. Tổng kinh phí sản xuất của 2 tập cuối, được chuyển thể từ tập truyện thứ 3, lên tới 250 triệu USD. Vì mục đích lợi nhuận, hãng Lionsgate đã tách Mockingjay ra làm 2 phần.

Nhân vật Katniss Everdeen giờ đây vừa phải gánh vác trọng trách làm biểu tượng lãnh đạo cho cuộc nổi dậy của 13 quận chống lại Capitol, vừa phải tìm cách cứu người bạn chiến đấu trong trò chơi sinh tử trước đó của cô là Peeta Mellark (Josh Hutcherson), đang bị kẻ địch nắm giữ.

Vẫn như những phần trước, Katniss tung hoành trên chiến trường với bộ cung tên đã trở thành thương hiệu của cô, chiến đấu bên cạnh người bạn từ thuở bé Gale (Liam Hemsworth). Nhưng Katniss làm tất cả những điều đó với sự miễn cưỡng của một cô gái căm ghét chiến tranh, cũng như bao nhân vật khác trong câu chuyện.

Ngồi trên ghế đạo diễn Mockingjay vẫn là Francis Lawrence, người đã mang lại diện mạo mới cho The Hunger Games. Rõ ràng khi Francis Lawrence được lựa chọn thay cho Gary Ross, chất lượng của phần 2 –Catching Fire đã tốt lên rất nhiều. Chính vì vậy, khán giả có thể hoàn toàn yên tâm 2 tập cuối.

Vào cuối tháng 9 vừa qua, bài hát chủ đề Yellow Flicker Beat nằm trong album nhạc phim đã được chính thức tung ra. Ca khúc do ca sĩ mới 17 tuổi Lorde thể hiện. Yellow Flicker Beat mở đầu với những lời tự sự chậm rãi, nhưng bùng lên mạnh mẽ ở đoạn điệp khúc, như ám chỉ sự nổi dậy mạnh mẽ của nữ anh hùng Katniss Everdeen. Điều đặc biệt làMockingjay cũng là bộ phim cuối cùng của nam diễn viên tài năng Philip Seymour Hoffman, trước khi ông qua đời hồi tháng 2 năm nay.

Trong thời đại ngày nay khi kỹ thuật số ngày càng phát triển thì các chiến dịch quảng bá cho phim cũng dần phải thay đổi theo. The Hunger Games là một trong những tác phẩm ứng dụng kỹ thuật tiếp thị số hiệu quả nhất. Hãng Lionsgate ngoài việc theo lối truyền thông kiểu cũ đã sử dụng rất nhiều chiêu trò tiếp thị số, với tiếp thị trực tuyến giữ vai trò chủ đạo.

Họ đã xây dựng hàng loạt trang web nhằm lôi kéo fan. Họ cũng mở các tài khoản Facebook, Intasgram, Youtube… và tổ chức các chiến dịch lan truyền hình ảnh rất hiệu quả. Vì lẽ đó, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếuMockingjay tiếp tục trở thành hiện tượng phòng vé vào cuối năm nay.

Dự kiến Húng nhại – Phần 1 sẽ được phát hành tại thị trường Bắc Mỹ vào ngày 21/11.

Thethaovanhoa

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

Thông tin Thể thao Việt Nam
- Trụ sở: P601, CT4 chung cư Booyoungvina, Mỗ Lao, Hà Đông

ttvn

Top