Bóng đá là môn thể thao vua được yêu thích nhất toàn cầu và không khó hiểu khi có nhiều người coi quý trọng bóng đá hơn cả những nhu cầu khác. Người Anh là ví dụ rõ ràng cho tinh thần túc cầu đó. Đối với họ thậm chí chuyện chăn gối còn không hấp dẫn bằng một trận cầu bóng đá.
Nhằm tìm hiểu yếu tố khoa học đằng sau sự hứng khởi của người xem bóng đá, Nissan và các chuyên gia khoa học của trường đại học Loughborough đã tiến hành một cuộc khảo sát lấy ý kiến từ 5.000 người đến từ 5 quốc gia Anh, Pháp, Đức, Italia và Tây Ban Nha.
Chỉ tính riêng tại Anh, trung bình tuần, số thời gian CĐV xứ sở sương mù xem bóng đá là 3,5 giờ trong khi chỉ dành 2,1 giờ cho chuyện chăn gối. Hơn một nửa số fan được hỏi (56%) coi xem bóng đá là khoảnh khắc, hoạt động khiến họ hào hứng từ tuần này sang tuần khác, từ tháng này sang tháng khác.
 |
Bóng đá quan trọng hơn sex với người Anh. |
Những người đàn ông trong cuộc khảo sát cũng cho biết họ mong chờ được xem một trận đấu hơn là ở nhà cùng gia đình. Họ cũng xem bóng đá quan trọng hơn công việc. Khi được yêu cầu chọn khía cạnh họ quan tâm nhất trong cuộc sống, 1/3 chọn bóng đá trong khi chỉ có 1/5 chọn công việc.
Nhiều người dân Anh cũng dành sự quan tâm đặc biệt nhất cho trận chung kết UEFA Champions League hơn những sự kiện thể thao khác. Messi cũng là cầu thủ khiến người hâm mộ hào hứng nhất khi theo dõi trận đấu. Trái ngược với những gì tưởng tượng, ngôi sao người Bồ đối thủ của Messi Cristiano Ronaldo lại không được đánh giá cao cho lắm.
 |
Messi cũng chiếm được nhiều cảm tình của người Anh hơn Ronaldo. |
64% người Anh cho rằng Lionel Messi mang đến cho họ sự hứng khởi cao độ nhất khi chứng kiến tiền đạo của Barcelona chơi bóng. Đồng đội của Messi là Luis Suarez về thứ hai với 47%, trong khi Cristiano Ronaldo của Real Madrid chỉ có 25% và về thứ ba.
Tương tự thì Barcelona là đội bóng gây hứng thú khi theo dõi nhất, với tỷ lệ 64%. Real Madrid xếp sau với 60%, trong khi Bayern Munich đạt tỷ lệ 41%. Khi tách mẫu khảo sát nam giới tại Anh ra, 60% chọn Barca, 54% chọn Real Madrid và 29% chọn Arsenal.
Những số liệu này được cho là để nghiên cứu những yếu tố làm nên một trận đấu hấp dẫn. Jean-Pierre Diernaz, phó Chủ tịch phụ trách Makerting của Nissan châu Âu cho biết: “Từ trước đến nay, chưa có ai tìm thấy công thức khoa học để đo sự phấn khích, và chúng tôi muốn dẫn đầu lĩnh vực này, trước tiên là trong bóng đá.”
Quang Vinh