Văn hóa nghệ thuật

10:44 11/01/2016
Năm 2015, Victor Vũ được đông đảo khán giả biết đến nhiều hơn khi anh đặt dấu mốc cho điện ảnh Việt Nam ở một tác phẩm chuyển thể. Từ áng văn của Nguyễn Nhật Ánh, Victor làm nên một “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” trên màn ảnh với doanh thu "kếch xù".

“Tôi thấy hoa vàng...” – bước đệm từ Nguyễn Nhật Ánh
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, cây bút viết cho tuổi trẻ. Ông không chỉ tài năng trong lĩnh vực văn học mà còn tha gia làm báo, viết bình luận bóng đá hay là chủ mục ở nhiều tớ báo

Không thể phủ nhận, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là tác phẩm làm “chao đảo” thị hiếu xem phim của khán giả vào năm 2015 khi trước đó, nhiều bộ phim điện ảnh ra rạp hầu như mang ngợp yếu tố giải trí, ít để lại ấn tượng sâu đậm. Chuyển thể từ một tác phẩm văn học mang nhiều tầng ý nghĩa, Victor Vũ đã thành công ở những bước đầu khiến phim có thể gây hiệu ứng khi “chắt lọc” dàn diễn viên nhí tài năng, đầu tư các cảnh quay đẹp như trong mơ hay có những câu thoại “trong trẻo đến vô ngần”...

Mặt khác, bộ phim khi được chuyển thể cũng “ăn theo” sức nóng của cái tên Nguyễn Nhật Ánh – một nhà văn “già” nhưng có lượng fan trẻ đến đáng nể. Ông là tác giả của hàng loạt những tác phẩm viết cho tuổi thơ, thời niên thiếu còn hồn nhiên, của những rung động và góc nhìn tuy “cũ mà mới” khiến các độc giả mến phục.

Với tài năng của mình, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được mệnh danh là “tác giả của tuổi trẻ” với hàng loạt các đầu sách cứ ra mắt là “sạch veo”.
Sách "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" - tác phẩm đã được chuyển thể thành phim và nhận nhiều sự quan tâm của khán giả

Với bộ phim cùng tên được chuyển thể, ngay trong tuần đầu trình chiếu, "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" thu 1 triệu USD (tương đương 22 tỷ đồng) từ 350.000 lượt vé. Đây là thành tích ra mắt cao thứ ba trong lịch sử điện ảnh Việt Nam, chỉ đứng sau các phim giải trí ăn khách như Để Mai tính 2 (2014) và Quả tim máu (2014). Và chỉ sau một tháng ra mắt (từ ngày 1/10 đến 1/11) phim đã cán mốc 3,5 triệu USD (78 tỷ đồng).

Nếu để ý sẽ thấy, những bộ phim về diễn biến tâm lý, hay chính xác hơn là phim tâm lý tình cảm thường sẽ được ít khán giả theo dõi bởi những “dùng dằng” tâm lý nếu không tinh tế sẽ khiến khán giả buồn ngủ. Vì vậy mà những “tay bấm máy” muốn để những bộ phim thuộc thể loại này có sức hút và được đông đảo người kéo tới rạp là chuyện không đơn giản. Chính vì điều này mà từ khi điện ảnh nước nhà có những chuyển biến tích cực thì các bộ phim thuần giải trí hoặc để lại ít ấn tượng liên tục chiếm ưu thế, các bộ phim tâm lý dường như “lẹt đẹt” ở cuối bảng tổng sắp.

Đơn cử như phim “Quyên”, dù còn được đánh giá hạn chế ở nhiều mặt nhưng tác phẩm chuyển thể này năm nay cũng đã có được chỗ đứng nhất định với tần suất người xem và doanh thu không phải dạng tồi.

Song dù là “Tôi thấy hoa vàng...” hay “Quyên” thì năm 2015, Việt Nam mới chỉ lãng đãng với vài tác phẩm chuyển thể. Mặt khác, “Tôi thấy hoa vàng...” lại là một phim nhà nước đặt hàng, không phải một tác phẩm sản xuất đơn vị.

Điều này sẽ là một dấu hỏi lớn với các nhà làm phim nước nhà khi việc chuyển thể không phải điều đơn giản cũng như chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam. Còn đối với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, năm 2015, ông chính là một bước đệm quan trọng khi tác phẩm “Tôi thấy hoa vàng....” của ông được đón nhận một cách tích cực, dù đã được “ăn bớt” đi khi lên màn ảnh rộng.

Từ trang sách đến màn ảnh: Ăn khách như Nguyễn Nhật Ánh

Hấp lực của phim chuyển thể cùng tên ở những cảnh quay "đẹp như mơ và trong trẻo như thơ"

Gần đây có thông tin một tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Mắt biếc” sẽ được đạo diễn Victor Vũ chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh. Về phía “cha đẻ” của tác phẩm, ông cho hay vẫn đang suy nghĩ. Trên trang cá nhân của mình, ông đăng bài viết về việc này và đăng bài khảo sát xem có bao nhiêu độc giả yêu quý tác phẩm hào hứng để nó được chuyển thể thành phim.

85% độc giả có ý kiến đồng ý và còn lại là không đồng ý, không có ai có ý kiến khác.
Sự hồn nhiên nhưng cũng đầy "lo âu" với diễn biến tâm lý đa chiều của tuổi mộng mơ

Con số này chứng minh, các độc giả - khán giả vẫn đang mong chờ thêm một tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể. Điều này không quá bất ngờ bởi tiếng vang từ những tác phẩm mang tên nhà văn đã là những tác phẩm xếp hàng “top” với lượng độc giả đông đảo. Vì thế, việc một tác phẩm của ông được chuyển thể, được nhiều người biết đến hơn cũng sẽ khiến các fan phấn khích.

Nhưng như đã phân tích ở phần đầu, việc “biến” một tác phẩm văn học với đa tầng đa nghĩa, được phần đông khán giả đón nhận với cốt truyện của phong cách “áng văn” – tức trên trang giấy, nơi có thể vẽ ra cả một khung cảnh bằng câu từ thành một tác phẩm điện ảnh là điều khó khăn. Với điện ảnh, việc có thể đúc kết những câu từ ấy thành hình ảnh, lời thoại, lại vừa phải truyền đạt phần ý nghĩa quan trọng của bản nguyên là một điều không phải cứ “muốn là được”.

Vì vậy mà, nhiều độc giả lo sợ về một tác phẩm điện ảnh chưa thể nói hết những lớp nghĩa hay truyền tải thiếu hình ảnh của bản gốc.

Song, ở khía cạnh khác, độc giả cũng sẽ phải linh hoạt nghĩ rằng đối với dung lượng của một tác phẩm điện ảnh và hàng trăm trang giấy, việc đáp ứng “hoàn hảo” có phần là thử thách. Thế nên, trên góc độ điện ảnh và cả văn học, nhân văn, tác phẩm sẽ là sự chọn lọc, chắt chiu nhất những yếu tố đọng lại được ấn tượng chứ không phải là sự dàn trải, miên man.
Bìa sách "Mắt biếc" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Với thông tin cuối năm 2016, “Mắt biếc” của Nguyễn Nhật Ánh sẽ được bấm máy, nhiều khán giả háo hức rõ rệt. Trên fanpage của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, hay một số diễn đàn, thông tin được đưa ra thảo luận xôn xao.

Có thể thấy, khán giả đang mong chờ một điều mà bấy lâu điện ảnh nước nhà còn thiếu, đó là việc kéo tới rạp để ngồi thưởng thức một tác phẩm tâm lý tình cảm. Mặt khác, việc “Mắt biếc” được chuyển thể sẽ là một dấu mốc tiếp theo của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh – một tác giả đã ăn khách trên trang giấy – giờ đây là trên màn ảnh rộng.

Nguyễn Nhật Ánh tâm niệm: “Mỗi dân tộc đều có thể treo một quả chuông trước cửa sổ tâm hồn của mình. Nhà văn có sứ mạng phải rung những quả chuông đó lên, bằng văn chương”.

Có lẽ, “hồi chuông” mà Nguyễn Nhật Ánh rung lên, dù ở trang giấy hay màn ảnh sẽ còn rất thu hút, hấp lực độc giả, khán giả ở mọi lứa tuổi./.
Nguyễn Nhật Ánh sinh ngày 7 tháng 5 năm 1955 tại huyện Thăng Bình, Quảng Nam.

Một số tác phẩm của ông gây tiếng vang và nhận các giải thưởng cao quý về văn học:

“Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” nhận Giải thưởng Văn học của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2009, Giải Văn chương ASEAN 2010 và Giải sách hay của Hội Xuất bản Việt Nam năm 2009; “Kính vạn hoa” được Hội Nhà văn Việt Nam trao Giải thưởng Văn học năm 2002; “Chú bé rắc rối” nhận Giải Văn học trẻ hạng A của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm 1990; “Tôi là Bêtô” nhận Giải thưởng Văn học của Hội Nhà văn TP.HCM năm 2008…
"Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" - Giải thưởng Văn học của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2009, Giải Văn chương ASEAN 2010 và Giải sách hay của Hội Xuất bản Việt Nam năm 2009 - tác phẩm gây tiếng vang của Nguyễn Nhật Ánh, được đánh giá cuốn sách "đi cùng năm tháng"

Mắt Biếc kể về cuộc đời của nhân vật chính tên Ngạn. Lớn lên cùng với Ngạn là cô bạn hàng xóm có đôi mắt tuyệt đẹp tên là Hà Lan. Tuổi thơ của Ngạn và Hà Lan gắn bó với bao nhiêu kỉ niệm cùng đồi sim, đánh trống trường... Tình bạn trẻ thơ dần dần biến thành tình yêu thầm lặng của Ngạn dành cho Hà Lan.
Đến khi cả hai phải rời làng ra thành phố để tiếp tục học. Khi tấm lòng của Ngạn luôn hướng về Hà Lan và về làng, thì Hà Lan không cưỡng lại được cám dỗ của cuộc sống xa hoa nơi đô thị và ngã vào vòng tay của Dũng - một thanh niên nhà giàu, sành điệu, giỏi võ nhưng rất thiếu đứng đắn. Ngạn đau khổ rất nhiều, nhưng điều Ngạn cần là hạnh phúc của Hà Lan. Mỗi khi Dũng làm Hà Lan tổn thương cô lại tìm Ngạn để nói lên bầu tâm sự, điều đó lại càng làm cho Ngạn buồn thêm.

Hà Lan mang thai, nhưng bị Dũng ruồng bỏ. Cô đành gửi con về cho bà ngoại chăm sóc và đặt tên là Trà Long. Bằng tình yêu của mình dành cho Hà Lan, Ngạn hết lòng yêu thương và chăm sóc cho Trà Long. Trà Long lớn lên trở thành cô giáo trường làng, và vô cùng yêu quý Ngạn. Trong khi ai cũng nghĩ rằng Trà Long sẽ là sự nối tiếp những gì mà Hà Lan đã bỏ dở trong đời Ngạn, thì Ngạn quyết định ra đi vì anh nhận ra rằng Trà Long chỉ là cái bóng của Hà Lan.
Nhiên Bình

Thể thao Việt Nam 

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

Thông tin Thể thao Việt Nam
- Trụ sở: P601, CT4 chung cư Booyoungvina, Mỗ Lao, Hà Đông

ttvn

Top