Esport

15:06 31/08/2018
Có thể nói ngày nay,  thể thao điện tử  (esport) thật sự đã trở thành một thú giải trí phổ biến được cả thế giới thừa nhận với những mặt tích cực của nó. 
 
Trước đây, cứ nhắc đến chơi điện tử, chơi game là người ta sẽ hình dung ngay đến những quán nét chật chội, là một thú vui vô bổ vừa tốn tiền, mất thời gian lại hao tổn sức khỏe. Nhưng giờ đây, game thủ chuyên nghiệp đã trở thành một nghề phổ biến, thậm chí còn sở hữu thu nhập khủng không khác gì các nghề khác.
 
Ra đời trong sự phát triển đến chóng mặt của công nghệ tin học, các trò chơi điện tử đã nhanh chóng được nâng cấp thành một loại hình thể thao mới có tên gọi esport. Sự bùng nổ của esport trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang tạo dựng một chỗ đứng mới, dần dần thay đổi những định kiến của xã hội về thể thao điện tử.

 Khác xa so với những “con nghiện game” mắt thâm quầng, thâu đêm suốt sang ở quán net. Esports không chỉ mang đến  nhiều cơ hội về việc làm cho các bạn trẻ mà còn giúp game thủ thỏa mãn niềm đam mê, mang lại thu nhập chân chính, đều đặn cho họ. Chưa kể với những VĐV eSports xuất sắc, những thu nhập từ việc kinh doanh sức ảnh hưởng cá nhân (như livestream, đóng quảng cáo…” còn giúp tăng đáng kể nguồn thu nhập chính đáng.
 
Vậy Thể thao điện tử ( eSport) là gì? 

E-Sports là một khái niệm tuy mới mẻ nhưng có sự phát triển nhanh chóng, đến ngày nay nó chính thức đã trở thành một nghề nghiệp chính thống tại nhiều quốc gia có nền kinh tế phát triển.

Khái niệm eSport gần như không giống với thể thao thông thường, vì những người dám tham gia, bỏ công sức đầu tư vào nó sẽ không dùng sức lực hay so đo độ cường tráng cơ bắp, mà là tư duy chiến thuật và sự linh hoạt, sắc sảo trong lối chơi.
 
Cụm từ “Thể thao điện tử” không chỉ đề cập tới một vấn đề trong cả sự kiện, mà nó là: thuật ngữ bao gồm tất cả các game thi đấu chuyên nghiệp, từ game bắn súng góc nhìn người thứ nhất cho tới những trò chơi đầy tính chiến thuật.
 
Từ khi trò chơi máy tính phát triển trong gần 2 thập niên trở lại đây, với khả năng nối mạng để những người chơi có thể giao lưu với nhau qua mạng LAN rồi internet như Starcraft, Warcraft, Age of Empires,… đã sinh ra một nhu cầu thi đấu xem ai là người giỏi nhất trong một trò chơi. Và từ đấy, các giải đấu đã ra đời tạo nên khái niệm thể thao điện tử.
 
Nếu thể thao thông thường có các môn như: bóng đá, điền kinh, tennis, bơi lội,… thì thể thao điện tử (esport) lại tập trung vào các tựa game phổ biến có đông người chơi nhất, như là League of Legends, Counter-Strike: Global Offensive, DotA 2,…
 
Ngoài tiền thưởng, các game thủ còn nhận được một khoản lương từ các tổ chức. Các tổ chức có thể là chuyên về game (gaming) như TSM, Fnatic, Cloud9 hoặc có thể là một thương hiệu nổi tiếng như Razer, Samsung, SKT, Roccat.
 
Khi các game thủ thi đấu thành công thì họ bán được nhiều sản phẩm hơn hoặc có thêm logo các nhà tài trợ trên đồng phục các game thủ thi đấu và trên mọi kênh quảng bá như YouTube, Facebook, khi có nguồn thu họ sẽ trích một phần số tiền có được để chi trả lương cho các thành viên đội tuyển của họ.
 
Một gaming có thể có nhiều game thủ và đội tuyển thi đấu ở nhiều trò chơi như TSM, Gamers2, Fnatic, SKT nhưng cũng có đội tuyển chỉ chuyên biệt về một trò chơi.
 
Thể thao điện tử có bước nhảy vọt như ngày nay cũng một phần khác là nhờ truyền hình trực tuyến (stream) như Twitch hay YouTube. Chính các dịch vụ công nghệ streaming đã mang các giải đấu đến đông đảo người xem hơn, các nhà phát hành trò chơi chú trọng phát triển phần nhìn để việc theo dõi trận đấu sao cho hấp dẫn hơn, các nhà tổ chức thì tuyển các bình luận viên chuyên nghiệp có kiến thức về trò chơi nên người xem ngày càng được hưởng lợi khi theo dõi các giải đấu không thua gì các trận đấu bóng đá. 
 
Linh Bi

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

Thông tin tòa soạn Báo điện tử Thể thao Việt Nam
- Trụ sở: P601, CT4 chung cư Booyoungvina, Mỗ Lao, Hà Đông
- Điện thoại: 024.3823.0039. Hotline: 0912391270
- Email:toasoan@thethaovietnam.vn

ttvn

Cơ quan Chủ quản

- Báo Thể thao Việt Nam, 5 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội
- Quyền Tổng Biên Tập: Lê Thanh Tùng; Chủ biên: Phạm Tuấn
- Giấy phép báo chí: 359/GP - BTTTT, cấp ngày 04/09/2013

Top