Sức khỏe

16:17 27/02/2016

Trà xanh được biết đến là thực phẩm ‘vàng’ cho sức khỏe, giúp bạn điều chỉnh căng thẳng và stress cực kỳ hiệu quả.

Từ hàng ngàn năm nay, ở Trung Quốc, màu xanh lá cây của cây trà đã được xem là nguồn dược liệu quý giúp giảm stress kiểm soát cân nặng. Trà xanh cũng được xem là nguồn chứa chất chống oxy hóa hàng đầu. Lượng vitamin B, axit folic, mangan, kali, magiê, caffeine và chất chống oxy hóa khác, đặc biệt là catechin, cũng chứa nhiều trong trà xanh.

Những lý do cụ thể dưới đây sẽ thúc đẩy bạn uống trà xanh nhiều hơn để có một sức khỏe tốt nhất.

Phòng ngừa các bệnh tim mạch

Theo các nhà nghiên cứu Nhật Bản, một tách trà xanh mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm. Điều này đã được họ chứng minh trong một nghiên cứu kéo dài 4 năm với sự tham gia của hơn 90.000 tình nguyện viên trong độ tuổi 40 - 69.

Trà xanh đem lại nhiều công dụng cho sức khỏe con người

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống trà xanh ít có khả năng chết vì bệnh tim, đột quỵ và các bệnh ngưng thở. Trong khi đó, những phụ nữ uống một ly mỗi ngày có nguy cơ thấp hơn 10% tử vong sớm và con số này đã tăng lên 17% ở những người uống ít nhất là năm cốc một ngày. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of Epidemiology năm ngoái cũng cho thấy xu hướng tương tự ở nam giới.

Giúp hạ huyết áp

Nghiên cứu được công bố năm 2014 chỉ ra, uống trà xanh có thể giúp hạ huyết áp. Điều này đã được chứng  minh khi nghiên cứu quan sát ở những người bị huyết áp cao tiêu thụ trà xanh.

Giảm Cholesterol

Một nghiên cứu đánh giá năm 2013 với hơn 800 người cho thấy, tiêu thụ hàng ngày trà xanh và trà đen có thể giúp giảm cholesterol và huyết áp thông qua các chất catechin có trong nó.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy uống trà xanh giàu với catechin có thể làm giảm nhẹ mức độ cholesterol, nguyên nhân chính của bệnh tim và đột quỵ. Tuy nhiên, nghiên cứu chưa chỉ ra được liều lượng cụ thể của việc uống trà để có thể có được tác động tích cực đối với sức khỏe.

Ngăn ngừa ung thư

Nhờ hàm lượng cao của các hợp chất chống oxy hóa, bảo vệ chống lại các tổn thương tế bào, trà xanh là một đồng minh tự nhiên tuyệt vời giúp bạn chống lại các loại ung thư khác nhau. Theo các nghiên cứu, epigallocatechin gallate (EGCG) là chất chịu trách nhiệm về tác dụng chống ung thư ở trà xanh.

Trà cũng là một trong những thực phẩm hàng đầu ngừa ung thư

Một lượng lớn chất chống oxy hóa được tìm thấy trong lá trà xanh giúp ngăn chặn quá trình sản xuất các enzyme có hại cho cơ thể, ngăn ngừa sự xâm lấn của các khối u, hạn chế sự phát triển ung thư, đặc biệt với các loại ung thư như: ruột, gan, vú, tuyến tiền liệt, mô phổi và da.

Giảm stress

Trà xanh được biết đến là thực phẩm ‘vàng’ cho sức khỏe, giúp bạn điều chỉnh căng thẳng và stress cực kỳ hiệu quả. Theanine là một acid amin tự nhiên có trong lá trà. Nó sẽ có tác dụng thư giãn và an thần.

Ngừa sâu răng

Trong trà xanh còn có một số chất kháng oxy hóa giúp kháng khuẩn, kháng cả siêu vi khuẩn. Một nghiên cứu vào năm 2014 đã kiểm tra hiệu quả của nước súc miệng với trà xanh để ngăn ngừa sâu răng so với một loại kem đánh răng kháng khuẩn khác, thường được sử dụng nhiều nhất. Kết quả cho thấy rằng trà xanh là một phương pháp ngừa sâu răng hiệu quả và tiết kiệm!

Giảm béo hiệu quả

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra, trong trà xanh có chứa một thành phần đặc biệt là catechin và tinh chất EGCG có tác dụng giúp chuyển hoá chất béo, làm giảm nồng độ chất béo trong máu như triglyceride, cholesterol, giảm tích tụ mỡ ở gan và ở các bộ phận khác của cơ thể. Vì thế, trà xanh được sử dụng rất nhiều trong các phương pháp giảm cân.

Uống trà mỗi ngày để có được những lợi ích tuyệt vời nhất cho sức khỏe

Với cơ chế vừa giúp bạn giảm nạp năng lượng vào cơ thể, vừa giúp đốt cháy mỡ thừa, trà xanh kết hợp với chanh giúp bạn giảm mỡ bụng một cách hiệu quả. Và giảm cân với chanh và trà xanh là phương pháp giảm cân khá an toàn và không gây hại tới sức khỏe.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo về cách uống và liều lượng dùng với loại đồ uống thân thiện này. Trong khi chờ đợi những nghiên cứu khoa học chứng minh cụ thể hơn về công dụng cũng như tác động của trà, tốt nhất chúng ta nên tự bảo vệ mình bằng những thói quen uống trà hợp lý, để có thể tận dụng lợi ích và tránh được những tác hại.

Theo các chuyên gia, để giảm độ nóng của trà một cách đơn giản và nhanh chóng là thêm sữa vào trà nóng thì nhiệt độ sẽ giảm nhanh khoảng 5 - 10 độ C. Bạn hãy chờ cho trà nguội bớt, tốt nhất là để độ ấm vừa phải. Đồng thời, chỉ nên uống từ 1 - 2 ly mỗi ngày, không nên uống quá nhiều trà trong một ngày.

Trang Nguyễn

Chị em cẩn trọng với thói quen sử dụng băng vệ sinh cực nguy hiểm
Không chỉ bản thân các sản phẩm vệ sinh của chị em có chứa độc tố tiềm ẩn nguy cơ gây hại mà ngay cả những thói quen sử dụng sai lầm cũng là nguyên nhân gây...
Bất ngờ với những lợi ích nụ cười có thể mang cho sức khỏe
Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ’. Rõ ràng đó không phải là một câu nói vu vơ. Bởi sự thật, nụ cười đem lại nhiều lợi ích cho cả sức khỏe và cuộc sống của...
Ăn thả phanh rồi rước bệnh!
Không chỉ việc để bụng đói gây hại tới sức khỏe mà việc ăn quá no cũng khiến bạn phải đối diện với nhiều loại bệnh khác nhau.
Uống rượu khi mang thai: Thế hệ tương lai bị ảnh hưởng?
Tùy thuộc vào giai đoạn của thai kỳ, rượu sẽ hoạt động như một chất độc và làm thay đổi các giai đoạn phát triển khác nhau của trẻ.
Băng vệ sinh của phụ nữ: Tiện lợi nhưng cũng cực nguy hại!
Không thể phủ nhận tính tiện lợi nhưng các sản phẩm băng vệ sinh của phụ nữ luôn được cảnh báo chứa độc tố gây hại không nhỏ sức khỏe.

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

Thông tin Thể thao Việt Nam
- Trụ sở: P601, CT4 chung cư Booyoungvina, Mỗ Lao, Hà Đông

ttvn

Top