Sức khỏe

21:30 13/03/2016

Một trong những thìa khóa nhằm làm giảm nguy cơ phát triển của các loại ung thư khác nhau đó là mang đến một sức khỏe tốt cho các tế bào trong cơ thể, làm tăng khả năng chịu đựng và đối phó với các chất độc hại...

Thực phẩm có thể trở thành một trong những người bạn đồng hành tốt nhất của chúng ta cả trong việc chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư để bảo vệ cơ thể và làm giảm nguy cơ phát triển ung thư. Đó là lý do mà các chuyên gia y tế đã chỉ ra, một chế độ ăn cân bằng, hợp lý, trong đó bao gồm các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và các vitamin sẽ đem đến những tác động tích cực, hỗ trợ hoạt động của các gốc tự do.

Trên thực tế, cho đến nay, chưa có bằng chứng khoa học cho rằng chúng ta có thể ngăn ngừa bệnh mãn tính này có hiệu quả, thông qua chế độ ăn uống. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng đã chứng minh, một số loại thực phẩm có thể mang đến tác dụng bảo vệ chống lại các tế bào ác tính.

Dưới đây là top các loại thực phẩm có thể đem đến cho bạn lợi ích tuyệt vời này.

Trà xanh

Trà xanh được biết đến là thực phẩm ‘vàng’ cho sức khỏe, giúp bạn điều chỉnh căng thẳng và stress cực kỳ hiệu quả. Nhờ hàm lượng cao của các hợp chất chống oxy hóa, bảo vệ chống lại các tổn thương tế bào, trà xanh là một đồng minh tự nhiên tuyệt vời giúp bạn chống lại các loại ung thư khác nhau. Theo các nghiên cứu, epigallocatechin gallate (EGCG) là chất chịu trách nhiệm về tác dụng chống ung thư ở trà xanh.

Bất ngờ: Điều trị tiểu đường bằng cacao và trà xanh
Cacao và trà xanh vốn là những loại thực phẩm yêu thích và bổ dưỡng được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng. Bạn sẽ có thêm nhiều cảm tình với hai loại thực...

Một lượng lớn chất chống oxy hóa được tìm thấy trong lá trà xanh giúp ngăn chặn quá trình sản xuất các enzyme có hại cho cơ thể, ngăn ngừa sự xâm lấn của các khối u, hạn chế sự phát triển ung thư, đặc biệt với các loại ung thư như: ruột, gan, vú, tuyến tiền liệt, mô phổi và da.

Cà phê

Một nghiên cứu được xuất bản vào năm 2015, được tiến hành trên 1.000 người bị ung thư đại tràng, phát hiện ra rằng, uống 4 tách cà phê mỗi ngày cho phép giảm nguy cơ tái phát 42% so với những người không uống. Mới đây, các nhà khoa học thuộc bộ phận Nghiên cứu Y tế của chính phủ Mỹ cũng đưa ra kết luận về việc những người uống càng nhiều cà phê, càng ít nguy cơ mắc bệnh. Cụ thể, người uống 4 tách cà phê một ngày giảm 20% nguy cơ mắc bệnh ung thư da so với những người không bao giờ uống cà phê.

Chất caffein trong cà phê có thể tiêu diệt những tế bào bị phá hủy bởi tia cực tím nhưng không làm hại tế bào khỏe mạnh

Các axit cà phê như axit chlorogenic, axit caffeic hoặc axit ferulic, hoạt động bảo vệ chức năng gan một cách mạnh mẽ. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra, cách thức uống loại cà phê chứa caffeine này hỗ trợ thúc đẩy công tác phòng chống bệnh ung thư gan, có thể chống viêm gan. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Clinical Gastroenterology and Hepatology, tiêu thụ cà phê thường xuyên có thể giảm đến 40% nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan (HCC), là loại ung thư gan phổ biến nhất. Các chuyên gia cho rằng, nhờ có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, hoạt động của cà phê có tác dụng như là một 'người bảo vệ' tốt chống lại bệnh ung thư gan.

Bông cải xanh

Loại rau xanh này được biết đến trên toàn thế giới là một nguồn cung cấp sulforaphane và isothiocyanates, hợp chất có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ác tính trong giai đoạn đầu của sự biểu lộ của ung thư. Bông cải xanh có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh ung thư sau đây: Ung thư tuyến tiền liệt, đại tràng, ung thư vú, gan, bàng quang, da, bạch cầu.

Các loại rau họ cải như súp lơ trắng, cải bắp, đặc biệt là bông cải xanh có thể giúp ngăn ngừa ung thư, nhất là ung thư vú

Cà chua

Nổi tiếng với nhiều công dụng trong nhà bếp, cà chua được đặc trưng bởi hàm lượng cao của lycopene, một chất làm giảm tỉ lệ mắc các loại bệnh ung thư. Trong cà chua chứa chất chống oxy hóa giúp ức chế hoạt động của các gốc tự do, các phân tử có thể tạo ra tổn thương oxy hóa khi được tích lũy.

Theo một số nghiên cứu, ở cà chua có chứa chất lycopene, là loại sắc tố mang màu đỏ cho quả cà chua, ngoài ra còn giúp giảm nguy cơ của nhiều loại ung thư, như ung thư tuyến tiền liệt. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng các sản phẩm cà chua chế biến như nước trái cây, nước sốt, cũng làm tăng khả năng chống ung thư.

Trái hồ đào

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Y tế, Đại học Texas (Mỹ) đã chứng minh rằng việc tiêu thụ hai phần ăn các loại quả hồ đào có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt.

Trái hồ đào cùng các loại hạt đem đến nhiều công dụng trong điều trị và ngăn ngừa ung thư

Sau khi một số nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng, hồ đào chứa các axit béo omega-3, chất chống oxy hóa và phytosterols, làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư, ngăn chặn sự phát triển nhanh chóng của bệnh.

Tỏi

Tỏi là một nguồn của các polyphenol, allicin và quercetin, hợp chất có khả năng trung hòa các chất gây ung thư và người được chỉ định để ức chế sự tăng sinh của các tế bào ung thư. Các chuyên gia cho rằng, thực phẩm này có thể ngăn ngừa ung thư trong các hình thức khác nhau.

Nghệ

Thành phần chính của nghệ là curcumin. Đây là chất đã được chứng minh có khả năng làm chậm sự phát triển tế bào ung thư, giảm viêm, làm chậm sự chuyển đổi từ tế bào bình thường thành các tế bào ung thư. Ngoài ra, curcumin còn giúp cơ thể tiêu diệt các tế bào ung thư đã bị đột biến nên nó không thể lây lan khắp cơ thể, tấn công các tế bào ung thư nhiều hơn các tế bào thường, tăng cường hệ thống miễn dịch, đồng thời nghệ còn ức chế tăng sinh mạch máu mới, hạn chế sự di căn của tế bào ung thư.

Xoài

Nghiên cứu của Viện nghiên cứu đời sống nông nghiệp Texas, Mỹ, đã chỉ ra, chất polyphenol được chiết xuất từ xoài có tác dụng trong việc phòng chống các loại ung thư ruột kết, vú, phổi, bạch cầu và tiền liệt tuyến.

Xoài được xem là 'thần dược' trong trị bệnh

Trái lựu

Trái cây này giàu chất chống oxy hóa sẽ là tuyệt vời để làm giảm nguy cơ ung thư vú và ngăn chặn sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Đặc tính chống ung thư chính của nó được cho là do phyto-hóa chất trong nó, bao gồm cả anthocyanins, flavonoids, ellagitannins và các axit béo không bão hòa.

Các loại quả mọng nước

Blackberries, dâu tây, mâm xôi, anh đào hay việt quất… được biết đến là nguồn của các hợp chất chống oxy hóa, các phân tử có khả năng ngăn chặn các tác động tiêu cực của các gốc tự do.

Các loại quả mọng nước không thể thiếu trong danh sách thực phẩm vàng bảo vệ sức khỏe cho bạn

Ngoài ra, ăn các loại quả này cũng cung cấp cho cơ thể một số lượng đáng kể anthocyanidins và acid ellagic, thành phần đã được chứng minh có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Dầu ôliu

Dầu ô liu cho thấy tác dụng của nó trong việc làm ngưng hoạt động của gen tham gia vào sự phát triển của các khối u ở vú. Ngoài ra, nó rất giàu polyphenol hoạt động, có tác dụng chống tụ huyết và giúp ngăn chặn thiệt hại oxy hóa, viêm và rối loạn chức năng nội mô.

Cá xanh

Ngoài việc cải thiện sức khỏe tim mạch do hàm lượng cao các axit béo omega-3, tiêu thụ cá màu xanh cũng liên quan đến giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau bao gồm cả đại tràng, tuyến tiền liệt và vú. Một số loại cá màu xanh như cá ngừ, cá hồi, lươn… Chất béo tốt tìm thấy chủ yếu trong các loại cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá mòi...) cũng được chứng minh là đồng minh chống lại ung thư.

Nguyễn Vũ

Thực phẩm hàng đầu cho bệnh nhân cao huyết áp
Khi bị cao huyết áp, ngoài thuốc, việc lựa chọn và duy trì một chế độ ăn thích hợp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp, bảo vệ sức...
Niềm hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư di căn
Một phát hiện lớn của các nhà khoa học Anh được kỳ vọng sẽ mở ra cánh cửa điều trị cho các bệnh nhân ung thư di căn trong vài năm tới.
Dinh dưỡng bệnh nhân ung thư đại trực tràng
Phải dùng hậu môn nhân tạo, người bệnh nên giảm thức ăn có mùi như măng, bông/bắp cải, tỏi, hành, cá, cà phê, trứng. Tránh nhai kẹo cao su, uống bằng ống hút,...
Bệnh nhân ung thư nên ăn như thế nào?
Chế độ ăn hợp lý để duy trì sức khỏe, đảm bảo chất lượng cuộc sống là một trong những thìa khóa nhằm làm giảm nguy cơ phát triển của các loại ung thư khác nhau.
4 loại hạt hàng đầu giúp bạn chống lại ung thư