Sức khỏe

07:00 11/11/2015

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ ba sau bệnh tim mạch và ung thư. Nhưng nó cũng là căn bệnh mà người ta có thể kiểm soát và phòng ngừa được nguy cơ với một lối sống lành mạnh và một chế độ ăn hợp lý.

Nguy cơ đột quỵ có thể giảm đáng kể nếu bạn kiểm soát được các yếu tố như hút thuốc lá và uống rượu, huyết áp cao, cholesterol cao, những cơn thiếu máu não thoáng qua, tiểu đường, béo phì... Bên cạnh đó, một chế độ ăn hợp lý, khoa học với nhiều chất xơ cũng góp phần làm giảm đáng kể nguy cơ. Điều này đã được các nghiên cứu khoa học chứng minh.

Nghiên cứu mới đây của trường Đại học Leeds Anh (UOL) cho biết, mỗi ngày ăn 7g chất xơ có thể giảm được tới 7% rủi ro mắc bệnh đột quỵ, nhất là đột quỵ lần đầu. Trước đó, các nghiên cứu cũng đã phát hiện thấy chất xơ có tác dụng rất tốt trong việc giảm béo, tăng huyết áp, hạ đường huyết và giảm cholesterol xấu (LDL).

Một chế độ ăn giàu chất xơ không chỉ giúp bạn kiểm soát được cân nặng, huyết áp mà còn giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ

Kết luận trên được dựa vào 8 nghiên cứu được thực hiện từ năm 1990 đến 2012 ở tất cả các dạng bệnh đột quỵ, đặc biệt là đột quỵ thiếu máu cục bộ, căn bệnh xảy ra khi có cục đông máu trong mạch máu của não và đột quỵ xuất huyết khi mạch máu bị rò rỉ gây tràn máu trong não.

Theo các nhà nghiên cứu, thực phẩm giàu chất xơ thực chất là thực phẩm đi từ cây trồng khó có thể tiêu hóa triệt để nhưng lại có ích cho sức khỏe như các loại thực phẩm dạng hạt, rau xanh, trái cây, củ quả nguyên chất, ít qua chế biến.

Phát hiện mới này đã đưa ra khuyến cáo rằng các bà nội trợ nên tăng cường chất xơ trong bữa ăn hàng ngày, nhất là nhóm người có rủi ro mắc bệnh đột quỵ cao như nhóm người có tiền sử mắc bệnh tim, người cao niên, người béo phì, nhóm có thói quen hút thuốc lá, mắc bệnh tăng huyết áp mỗi người nên ăn từ 18 - 25 gam chất xơ là hợp lý nhất.

Giảm nguy cơ với chế độ ăn hợp lý

Chế độ ăn giảm tinh bột và các chất béo kết hợp ăn nhiều các thực phẩm giàu protein và chế độ dinh dưỡng giàu trái cây, rau quả là một cách hữu hiệu để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim cũng như nguy cơ đột quỵ. Trong số các thực phẩm giàu protein, rau quả tốt nhất cho huyết áp; còn thịt, sữa, cá đặc biệt có lợi cho động mạch.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan từng chỉ ra, ăn nhiều cà chua và những sản phẩm từ cà chua sẽ giúp làm giảm đáng kể nguy cơ bị đột quỵ vì loại quả này rất giàu chất chống ô xy hóa Lycopene. Lycopene là chất chống oxy hóa có nhiều trong cà chua và một số trái cây khác như bưởi ruột hồng, dưa hấu và ổi.

Vũ Vũ

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

Thông tin Thể thao Việt Nam
- Trụ sở: P601, CT4 chung cư Booyoungvina, Mỗ Lao, Hà Đông

ttvn

Top