Diễn đàn Văn Hóa

09:51 14/01/2015

Năm nào Táo Quân cũng được chào đón, sao còn phải PR?

Chương trình Gặp nhau cuối năm – Táo Quân là chương trình thường niên của Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất, phát sóng.

Táo Quân lấy ý tưởng từ hình ảnh văn hóa tâm linh truyền thống của người Việt khi mỗi độ giáp Tết, ngày 23 tháng Chạp, người dân có phong tục cúng ông Táo, dâng lễ quả, cá chép vàng để ông về chầu trời. Nhân vật Táo Quân chính là đại diện cho nhân dân sẽ tổng kết, báo cáo lại tình hình một năm dưới trần thế cho Ngọc Hoàng biết để tiến hành phê bình, lên kế hoạch trấn chỉnh vào một năm mới tiếp theo.

Dông dài về nguồn gốc vậy đã đủ, điều muốn nói là từ hình tượng ấy, nhà Đài đã rất sáng tạo với phần kịch bản và cách thức thể hiện trong chương trình Táo Quân. Các Táo trong chương trình cũng là đại diện cho dân ở từng lĩnh vực, Đài tập trung vào chủ đề nóng, chủ đề đông đảo người dân quan tâm và để lại tầm ảnh hưởng rồi gài vào chương trình với những lời hát, pha trò và phản ảnh “bóng gió” từ các nghệ sĩ hài. Nói vậy để chứng minh rằng, Táo Quân của nhà Đài đi rất đúng hướng, khiến cả nước quan tâm và lâu dần đã thành thói quen chẳng thể thiếu là phải xem “Táo” trước thềm năm mới.

Nhưng đã là thói quen, chẳng ai chê Táo mà luôn bỏ phiếu cho Táo, đùng một cái có thông tin Táo Quân sẽ không phát sóng nữa khiến dư luận xôn xao, cuống cuồng cả lên.

Suy cho cùng, cuống cuồng cũng đúng thôi, vì Táo Quân đã trở thành nơi mà những cái “gai”, những bất cập mà một năm người dân chứng kiến được khơi lại khiến khán giả “phục” chương trình vì có nhiều chương trình, còn đề cập đến cả các lãnh đạo cấp cao Nhà nước có hành động chưa đúng đắn. Cái thú vị của Táo Quân chính là kết hợp giữa thông tin thời sự với nghệ thuật, nghe có vẻ hoang đường, nhưng đúng là vậy. Việc đem tiếng cười, sự hài hước lồng vào vấn đề nóng hổi khiến Táo Quân đã chiễm chệ ở ngai số một những chương trình giải trí “không nguội” của nhà Đài.

tao quan 2015

Táo Quân là chương trinh được mong đợi nhất vào dịp Tết Nguyên Đán cổ truyền, tuy rằng đã được nhiều người mong đợi, dành tình cảm, nhưng có vẻ như Táo năm nay vẫn rất "tích cực" quảng bá hình ảnh

Trước những thông tin mà dư luận nhận được từ trang fanpage của chương trình rằng “Táo sẽ không được phát sóng vào năm nay”, nhiều người đã hụt hẫng vì họ coi Táo như “công lý” đời họ, như cái “chum cười” không thể thiếu. Ấy vậy mà…

Trước những thông tin này, ông Đỗ Thanh Hải, đạo diễn chương trình Táo Quân đã lên tiếng khẳng định với báo chí, thông tin hoàn toàn sai sự thật và cho biết Táo Quân vẫn đang được chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán. Trấn an dư luận bằng việc đăng tải ảnh kèm vài dòng viết rằng Táo vẫn sẽ phát sóng, nghệ sỹ hài Công Lý đã khiến người dân an tâm hơn. Nhưng chỉ ngay sau bài viết của nghệ sỹ Công Lý, nghệ sỹ hài Xuân Bắc lại “đá” lại bằng một bài viết mang yếu tố “nhập nhằng, câu dẫn” rằng: “Có thể sẽ không có Táo”.

Vậy là lại một lần nữa, dư luận hoang mang không biết thực hư thế nào. Đến gần đây, đại diễn ban tổ chức chương trình một lần nữa khẳng định “sẽ phát sóng Táo Quân” thì xem chừng dư luận mới “dịu” đi.

Tuy nhiên, nếu để ý kĩ sẽ thấy Táo Quân năm nay đã có màn “tung – hứng” rất khó hiểu. Hết phủ nhận lại khẳng định rồi lại phủ nhận, khẳng định, một vòng luẩn quẩn làm “điên đảo’ dư luận. Nhiều người cho rằng, Táo Quân đang tung chiêu PR “khôn khéo”, có ý kiến lại cho rằng, Táo Quân đang thử độ “hâm mộ” và tình cảm của dư luận dành cho chương trình.

Song, liệu Táo Quân có đang “lo lắng thừa” về vị trí của mình trong lòng khán giả!? Thảng hoặc, cũng là một chiêu PR “thừa” khi mà khán giả đã dành chọn tình cảm của mình cho Táo!?

Không có Táo thịt cá chép mà ăn!

Nhiều người đã bông đùa rằng: Không có Táo Quân thì thịt cá chép mà ăn, vì rõ ràng ông Táo chẳng lên chầu thì cá chép còn cần làm gì.

Nhưng suy nghĩ lật lại đối với Táo Quân 2015, nếu nhà Đài và những người làm ra chương trình Táo Quân đang “thử” khán giả hay PR cho chương trình thì chính họ đã “thịt” cá chép vàng dùng để cho ông Táo cưỡi lên chầu.

Vì sao, vì cá chép vàng là cầu nối giữa trần và thiên (đất và trời), cá chép của chương trình Táo Quân không đơn thuần là chỉ tượng trưng cho cầu nối trời đất mà là cầu nối giữa khán giả và chương trình, vì tâm tư, bức xúc cùng sự quan tâm của khán giả đều gửi cho Táo, để Táo “phát tán” rộng rãi trên truyền hình, để “gãi” đúng chỗ ngứa mà những vị lãnh đạo, cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp đã làm. Nếu như Táo Quân còn “thử” cả dân, tức là Táo chẳng còn tin vào chính mình, vào cái cân với hai đĩa bằng nhau mà Táo từ trước nay gây dựng. Thế chẳng phải là Táo đang tự “thịt” cá chép, hình tượng cao quý, trong sạch của mình đi hay sao!?

Năm nay, giống như nhiều ca sĩ hay nhà sản xuất phim khác, chương trình Táo Quân cũng tung trailer để quảng bá cho mình. Nhưng không đơn thuần là việc đăng tải một đoạn clip dài với số phút nhất định để hấp dẫn người xem, Táo năm nay có lẽ chọn cách “thị trường” hơn là tung trailer với cách tung một thông tin “ngã ngửa” tới công chúng.

Táo Quân sẽ chẳng bao giờ là chương trình kém “nhiệt”, nhưng thị trường hóa Táo Quân với những chiêu trò thế này thì thử xem “Gia Cát Dự” của Táo Quân sẽ “dự” như thế nào về một chương trình đã gây được tiếng vang rồi lại định đổi “cá chép” lấy “máy bay” để đi nhanh hơn lên thiên đình!?

Nhiều lúc, nhanh chưa chắc đã …chuẩn đâu! ./.

Hải Dương

Thể thao Việt Nam

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

Thông tin Thể thao Việt Nam
- Trụ sở: P601, CT4 chung cư Booyoungvina, Mỗ Lao, Hà Đông

ttvn

Top