Diễn đàn Văn Hóa

22:57 29/12/2014

Tới nhà cô em họ chơi, tình cờ thấy cô mồm lầm bầm, tay gõ phành phạch bàn phím như muốn ngấu nghiến điều gì uất ức lắm. Hỏi ra mới rõ, ra là cô đang phẫn nộ cái vụ đứa nhân viên “quèn” nào nói thần tượng của cô là thằng điên, vênh váo này nọ tại một sự kiện vừa mới diễn ra thôi.

Chưa biết thực hư ra sao thì ngồi lạch đạch gõ từ khóa mới ra kết quả về vụ việc mà cô em họ nói. Cụ thể sự việc ai đúng ai sai, kẻ nào huênh hoang, người nào thiếu chuyên nghiệp xin mời quí độc giả tìm hiểu thêm (tôi chắc rằng đã rất nhiều người biết).

Vấn đề muốn nói ở đây chính là, facebook – mạng xã hội cộng đồng đã trở thành nơi “thanh trừng” nhau của người sử dụng. Một bộ phận có sức “công phá” lớn nhất khi dùng facebook để gửi “tâm thư” chính là những nhân vật của làng giải trí, các “sao”.

Mới vài ngày trước thôi, cả làng giải trí đồn nhau vụ mẫu nam này tố mẫu nam kia quỵt nợ, ngay sau đó dư luận tiếp tục được phen nháo nhào khi hay tin vợ của mẫu nam bị tố cũng là một ca sĩ, diễn viên được nhiều người biết đến bị một người phụ nữ buộc tội kinh doanh không trong sạch,…

Quay ngược thời gian lại chút nữa, chúng ta sẽ không lạ lẫm gì vụ Hoa hậu Việt Nam 2014 bị đông đảo dư luận chê bai này nọ, được dịp, nhiều nhân vật có “cỡ” cũng lên facebook gửi tâm thư “khuyên bảo em nó” nên này, nên kia.

dien dan van hoa

Facebook - nơi diễn ra nhiều chiêu trò và cách ứng xử lệch lạc

Đây không phải là lần đầu và không phải là điều gì lạ lẫm kể từ khi mạng xã hội này ra đời, vì chỉ cần nghe cái tên của nó thôi “mạng xã hội” thì sẽ hình dung ra một nơi “thập cẩm” các thông tin được tiết lộ, được chia sẻ rộng rãi và có tốc độ lan truyền rất khủng. Phải nhấn mạnh là cũng chính nhờ facebook mà nhiều phóng viên có được thông tin viết bài, hễ “hở” ra là “chết” ngay!

Sự thật đau lòng là rất nhiều người được coi là “nghệ sĩ”, “người của công chúng” mượn chính facebook để “thành danh”, đây được xem là con đường ngắn nhất với những kẻ muốn “đi tắt đón đầu” không phải kiểu. Facebook cũng là nơi 1001 và hơn thế nữa những tâm thư ra đời, để lại nhiều “manh mối” cho báo giới, cho dư luận mổ xẻ.

Đúng là facebook có nhiều mặt lợi, không thể phủ nhận điều này nhưng bên cạnh nó là cả một mối nguy hại cho xã hội khi không biết cách “tiết chế” cảm xúc và hành động của mình, nhất là những nhân vật có tầm ảnh hưởng. Thực tế chứng minh, một khi đã là sao thì hẳn phải có fan, mà fan lại nhiều trường hợp “cuồng tín” thần tượng, tức là ăn theo thần tượng, ngủ cùng thần tượng và…sống trọn vẹn với “idol”.

Như cô em họ tôi, dù chưa biết phải trái ra sao đã vội vàng kết luận: “nhất định mụ đó sai, thiếu chuyên nghiệp” rồi lao ầm ầm vào các diễn đàn, trang mạng để tấn công mụ “làm event” kia.

Nói đến chuyện của các fan là chuyện của muôn thuở, thậm chí các fan còn đưa ra chân lí: “Khi nào thần tượng còn khi đó các fan còn”, vì vậy, xin tạm gác chuyện các fan lại mà nói đến chủ thể chính là các “idol”. Việc các idol lên trang cá nhân facebook để bày tỏ nỗi niềm chẳng biết gửi vào đâu, thôi thì phải “dằn lòng” đưa lên facebook để cả “bàn dân thiên hạ” chiêm ngưỡng. Như trường hợp của anh chàng ca sĩ nọ, giải thích cho lý do phải lên facebook viết một tâm thư thật dài vì không chịu đựng được những dòng mà cô nhân viên sự kiện kia đã viết trên trang cá nhân. Trước đó, mẫu nam làng giải trí cũng đã có lý do tương tự khi viết những dòng tố cáo anh bạn người mẫu quỵt tiền và còn rất nhiều những trường hợp khác mà nếu liệt kê ra sẽ không giấy bút nào xuể.

Ở trong trường hợp này, dư luận chứng kiến hai nhân vật: một “sao”, một nữ nhân viên có lời qua lại, cô có miếng nem, tôi có miếng chả, chẳng ai thua thiệt kém hơn. Thậm chí, người ta còn thấy nam ca sĩ đăng một bức hình chụp lại những dòng bình luận từ bài viết cô nhân viên chia sẻ mà…không đánh mờ tên, không làm kĩ xảo hình ảnh.

Phải chăng, nam ca sĩ này không biết được rằng, một khi có tên, địa chỉ facebook của người nữ nhân viên kia thì cả một cộng đồng fan của anh sẽ “nhào vô, lấn tới” mà “thanh trừng”, sẽ làm cho bõ tức cái tội chửi thần tượng của mình?

Phải chăng, cô nàng nhân viên sự kiện kia đã không biết rằng, bài viết cô đăng tải đang “tọa” chễm chệ trên cái gọi là facebook, là cái thứ mỗi giây trung bình có 3 người đăng kí, hàng nghìn người tham gia đăng bài, chia sẻ thông tin và hình ảnh, bài viết của cô kiểu gì cũng sẽ được “sờ gáy” và nhanh chóng bị chia sẻ, rồi dậy sóng, rồi lùm xum?

Tôi cam đoan rằng, họ đều sẽ biết, chỉ là họ đã đánh mất mình trong lúc nóng vội, bức xúc mà làm vậy.

Để rồi, họ sẽ chẳng là người hứng chịu hậu quả, hậu quả sẽ đè lên văn hóa ứng xử người Việt, lên thế hệ trẻ đang ngày ngày sử dụng facebook khi mà những người trẻ học quá nhanh và vội, hễ thấy là làm, bắt chước.

Ngẫm từ sự kiện trên mới thấy, không phải bây giờ người ta nên dạy văn hóa ứng xử cho trẻ nhỏ nữa mà nên dạy cho cả người lớn. Vì nhiều người khi đã trưởng thành vẫn còn “thâm hụt” rất nhiều về cách ứng xử, nhất là trên miếng bánh nhiều màu hấp dẫn mà lắm hóa phẩm độc hại như mạng xã hội facebook./.

Khải An

Thể thao Việt Nam

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

Thông tin Thể thao Việt Nam
- Trụ sở: P601, CT4 chung cư Booyoungvina, Mỗ Lao, Hà Đông

ttvn

Top