Chuyện thể thao

14:38 08/09/2017
Trong suốt gần hai thập kỷ, Nick Littlehales đã tư vấn cho các VĐV chuyên nghiệp về tầm quan trọng của giấc ngủ. Cristiano Ronaldo là một trong số những khách hàng thân thiết của ông. Và việc ăn ngủ điều độ đã giúp CR7 duy trì được phong độ của mình dù đã bước sang tuổi 31.
Nick Littlehales là chuyên gia duy nhất trong giới thể thao chuyên nghiên cứu về tầm ảnh hưởng của giấc ngủ tới đời sống của các vận động viên (VĐV). Trong gần hai thập kỷ qua, ông đã tư vấn cho rất nhiều VĐV nổi tiếng như David Beckham hay Cristiano Ronaldo về cách làm sao để có được một giấc ngủ ngon lành và khoa học.


Đặc biệt, Nick Littlehales chưa bao giờ tin rằng việc ngủ liên tục trong 8 tiếng sẽ đem lại hiệu quả tích cực. Ông luôn cho rằng việc đó sẽ tạo ra một nhịp sống không tự nhiên và góp ý rằng sẽ là tốt hơn nếu ngủ từ 1 đến 3 tiếng trong buổi trưa và cân đối ra sao để vẫn có được 8 tiếng nghỉ ngơi mỗi ngày. Bên cạnh đó, ông cũng khuyên các VĐV nên ngủ 3 tiếng vào mỗi chiều thứ Bảy.  Đây là điều rất quan trọng với những người theo nghiệp thể thao.
Nick Littlehales là chuyên gia tư vấn giấc ngủ của Ronaldo.
Trong một buổi phỏng vấn mới đây, ông đã chia sẻ về một trong những khách hàng thân thiết nhất của mình – Cristiano Ronaldo.

“Bất cứ ai từng làm việc với Ronaldo đều biết rằng nếu bạn đang có một cuộc thảo luận ở góc phòng, cậu ấy sẽ tiến tới và hỏi mọi người đang bàn tán về chủ đề gì?”, Littlehales chia sẻ.

“Tôi đã được mời đến Real Madrid khi Carlo Ancelotti trở thành HLV trưởng. Lúc tôi đang đứng trên rìa sân tập và nói chuyện với các nhân viên thì Ronaldo chạy đến. Cậu ấy đã luyện tập cả ngày và chỉ mong chạy thẳng đến phòng thay đồ để tắm rửa. Nhưng lúc đó, cậu ấy vẫn tạt qua chỗ bọn tôi và hỏi chúng tôi đang nói chuyện gì?”.

“Cậu ấy tỏ ra thích thú với những gì tôi đang cố gắng làm. Bởi vì trên tư cách một VĐV, cậu ấy rất chú ý đến việc chăm sóc bản thân. Từ những gì tôi học được khi làm việc cùng cậu ấy thì Ronaldo không hề quan tâm đến việc ăn kiêng. Cậu ấy cũng không quan tâm tới việc sao chép người khác. Điều duy nhất cậu ấy quan tâm là: Nó có hiệu quả với cậu ấy hay không?”.

Littlehales cũng tiết lộ thêm khoảng 1 tiếng rưỡi trước khi ngủ, Ronaldo có thói quen tắt hết điện thoại, Tivi, hay bất kỳ màn hình nào khác để không làm gián đoạn việc nghỉ ngơi.
Littlehales từng tư vấn cho các VĐV của rất nhiều bộ môn khác nhau.
Bên cạnh những vấn đề trên, Littlehales cũng khuyên các VĐV nên mặc những bộ đồ thoải mái và ngủ ở những tấm đệm quen thuộc. Ông nói thêm rằng Ronaldo thường xuyên cảm thấy không quen khi ngủ trên các loại đệm ở khách sạn và chỉ luôn muốn được ngủ ở nhà.

"Tất cả những gì bạn cần là một tấm đệm dày 10cm. Tại sao ư? Khi bạn đi cắm trại và ngủ trên một tấm đệm mỏng thì khi thức dậy bạn có thấy thoải mái không?", Littlehales nói tiếp. "Tôi đã làm việc với Team Sky trong nhiều năm và trong mỗi lần ở giải Tour de France, Giro d'Italia hoặc Vuelta a Espana, chúng tôi đến trước từng khách sạn và bảo họ phải đảm bảo cho những VĐV được ngủ trên cùng một chiếc đệm mỗi đêm".

Các VĐV chuyên nghiệp thường gọi đó là "bộ dụng cụ ngủ". Ví dụ, Sir Bradley Wiggins từng giành giải Tour de France khi ngủ trên một vài tấm đệm nhưng đã ngủ đúng cách. Trong Thế vận hội London, Sir Chris Hoy đã được đưa tới phòng trong một khách sạn năm sao. Ông không sử dụng giường mà chỉ ngủ trên sàn nhà cùng bộ đồ ngủ mà ông cho là phù hợp với bản thân.
Ronaldo và con trai.
Trong sự nghiệp tư vấn của mình, Littlehales cũng từng gặp rất nhiều thử thách. Khi ông được mời đến khu huấn luyện của Arsenal tại London Colney để tư vấn về giấc ngủ, bài phát biểu của ông đã bị chế nhạo cho đến khi Thierry Henry can thiệp.

"Tôi cảm thấy may mắn khi một trong những người đầu tiên tôi làm việc cùng là Sir Alex Ferguson. Với những HLV khác, lá thư của tôi có thể đã đi thẳng vào thùng rác. Tôi đã ngưng làm việc với Man United ngay khi ông ấy nghỉ hưu".

"Đã đến lúc mà tôi cần làm nhiều hơn chứ không chỉ tư vấn cho các CLB nổi tiếng. Tôi đã yêu cầu Rugby Football League để được trò chuyện với các cầu thủ từ tất cả 16 CLB của họ. Họ từng bị stress, và do đó, rất nhiều người đã lâm vào tình trạng nghiện caffeine và rượu. Điều họ cần làm để chống lại sự căng thẳng là làm sao để tìm được một giấc ngủ hợp lý", ông Littlehales khép lại.
Trung Phạm (Thethaovanhoa)

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Thông tin tòa soạn Báo điện tử Thể thao Việt Nam
- Trụ sở: Tầng 1-Số 302-Tòa nhà Đức Đại-Nguyễn Trãi-P.Trung Văn-Nam Từ Liêm - Hà Nội
- Điện thoại: 0242.32747002. Hotline: 0912391270
- Email:toasoan@thethaovietnam.vn

ttvn

Cơ quan Chủ quản

- Báo Thể thao Việt Nam, 5 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội
- Quyền Tổng Biên Tập: Lê Thanh Tùng; Chủ biên: Phạm Tuấn
- Giấy phép báo chí: 359/GP - BTTTT, cấp ngày 04/09/2013

Top